x close

สุเทพ ลั่น ประชาชนยังไม่พร้อมเลือกตั้ง จี้ฟ้องเรียกเงิน 3.8 พันล้านจากรัฐ


สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุเทพ ลั่น ประชาชนยังไม่พร้อมเลือกตั้ง จี้ฟ้องเรียกเงิน 3.8 พันล้านจากรัฐฐานดื้อจัดเลือกตั้ง ทั้ง ๆ ที่มีหลายฝ่ายออกมาเตือน

          วันนี้ (21 มีนาคม 2557) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นเวทีปราศรัยเกี่ยวกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะว่า การตัดสินของศาลในวันนี้ทำให้เกิดคำถามตามขึ้นมาว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ซึ่งถ้าหากไปถามแต่ละคนก็คงได้คำตอบต่างกัน เช่น ถ้าไปถามนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องบอกว่า ต้องรอให้บ้านเมืองสงบ แล้วเลือกตั้งใหม่ และไม่สนใจเรื่องที่โดนฟ้องเพราะทำถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้ง กกต. ยังได้ทักท้วงมาตลอด ยื่นข้อเสนอเลื่อนเลือกตั้ง แต่รัฐบาลก็ไม่เอา ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่ ก็จะมีคนคัดค้านยิ่งกว่าเดิม เพราะมวลมหาประชาชนต้องการให้ปฏิรูปให้เสร็จก่อน แล้วค่อยไปเลือกตั้ง ฉะนั้น อยากจะบอกประธาน กกต. ว่าอย่าจัดให้เหนื่อย เพราะประชาชนยังไม่พร้อมเลือกตั้ง ต้องการให้มีปฏิรูปก่อน

          แต่ถ้าหากไปถามนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านบริหารกิจการการเลือกตั้ง คนนี้พูดถูกใจมากตรงที่ รัฐบาลต้องรับผิดชอบค่าเสียหายของการเลือกตั้ง 3.8 พันล้านบาท เพราะก่อนหน้านี้ กกต. ก็ทำหนังสือท้วงไปแล้ว ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินก็ท้วง เพราะห่วงเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ดื้อให้มีการจัดเลือกตั้งจนได้

          มาดูกันที่ฝ่ายรัฐบาลอย่างนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กันบ้าง นายจตุพรบอกว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้ประเทศไทยมีปัญหา จะเลือกตั้งไม่ได้อีกเลย เพราะไทยคงไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในวันเดียวได้ และการรับสมัครเลือกตั้ง 28 เขต เป็นการบีบให้เกิดสุญญากาศ ดังนั้น นายสุเทพควรเปิดเผยเลยว่า นายกฯ คนกลางที่ดีมีใครบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่า ประชาชนมีนายกฯ ในใจของเขาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ จะไม่ขอบอกนายจตุพร มีอะไรหรือไม่ เพราะถ้าบอกไปก็คงถูกเอามาด่าเล่น สิ่งแรกคือต้องไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ขจัดระบอบทักษิณออกไป แล้วเราจะประกาศชื่อนายกฯ คนดีของเราแน่นอน

          สำหรับประเด็นที่จะจัดการเลือกตั้งไม่ได้อีกเลย เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ประชาชนพร้อมที่จะให้มีการเลือกตั้ง เมื่อมีการปฏิรูปเสร็จสิ้น แต่ถ้าไม่ปฏิรูป ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งกี่ครั้ง ประชาชนก็จะทำให้โมฆะทุกครั้ง จะยื้อก็เอา เพราะต่อสู้กันมา 4-5 เดือนแล้ว จะให้ยอมง่าย ๆ ได้อย่างไร ซึ่งถ้ารัฐบาลยอมดี ๆ ตั้งแต่แรก ตอนนี้ปฏิรูปไปได้ครึ่งทางแล้ว และคาดว่าอีกไม่นานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องชี้มูลว่านางสาวยิ่งลักษณ์โกงโครงการจำนำข้าว และนางสาวยิ่งลักษณ์ก็จะหลุดจากตำแหน่ง เพราะกฎหมายจะไม่ให้คนโกงนั่งตำแหน่งนายกฯ ต่อ




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ลั่น ประชาชนยังไม่พร้อมเลือกตั้ง จี้ฟ้องเรียกเงิน 3.8 พันล้านจากรัฐ อัปเดตล่าสุด 21 มีนาคม 2557 เวลา 22:02:51 7,331 อ่าน
TOP