x close

กรณ์ โพสต์ชม อีสานยอดเยี่ยม อีก 10 ปีไม่มีจน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

          กรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ภาคอีสานอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่มีจน แต่ต้องช่วยสร้างโอกาสให้สร้างความยอดเยี่ยม เหมือนกับสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ หรือบริษัท Global House
 
          วันนี้ (22 มีนาคม 2557) เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ของนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีการเขียนข้อความหลังจากที่ได้ไปเยือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า โครงสร้างของประชากรภาคอีสานเริ่มเปลี่ยนไป ไม่มีใครเป็นเกษตรกรเหมือนกับรุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่เป็นข้าราชการ พนักงานบริษัท ซึ่งการที่จะพัฒนาภาคอีสานได้ จะต้องส่งเสริมการศึกษา
 
          นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ที่ทำให้รู้ว่าชาวอีสานยอดเยี่ยมเพียงใด เช่น สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, ชาวอิสราเอลชมแรงงานไทยที่มาจากภาคอีสาน หรือบริษัท Global House ซึ่งเป็นบริษัทที่มาจาก จ.ร้อยเอ็ด ดังนั้น ด้วยเหตุนี้ในอีก 10 ปีข้างหน้า เราคงไม่สามารถใช้คำว่าจนกับภาคอีสานได้อีกแล้ว และเราต้องช่วยกันสร้างโอกาสให้ภาคอีสานก้าวไปสู่ความยอดเยี่ยมให้ได้
 
สำหรับข้อความทั้งหมดของนายกรณ์ มีดังนี้
 
          "อีสาน ยอดเยี่ยม
 
          เมื่อวานนี้ผมเล่าถึงความสำคัญในการแก้เรื่อง 'นํ้า' ต่อเกษตรกรภาคอีสาน คณะของเรา โดยมีอดีต ส.ส. อุบลฯ ดร.ศุภชัย ศรีหล้า และอดีต ส.ส. กรุงเทพฯ อนุชา บูรพชัยศรี ยังได้เดินทางไปร้อยเอ็ดเพื่อแวะเยี่ยมบริษัทชั้นนำของไทยบริษัทหนึ่งซึ่งเป็นกิจการของคนร้อยเอ็ด และน่าจะเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นบริษัทเดียวที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน บริษัทนี้มีเครือปูนซีเมนต์ไทยมาขอร่วมถือหุ้นด้วย บวกกับนักลงทุนสถาบันชั้นนำจากทั่วโลก
 
          บริษัท Global House สมควรจะเป็นความภาคภูมิใจของพี่น้องชาวอีสาน มีสาขาแรกที่ร้อยเอ็ดในปี 2540 และวันนี้ได้ขยายไปยึดหัวเมืองไว้ทั่วประเทศแล้วอย่างมั่นคง
 
          โครงสร้างครัวเรือนเกษตรกรค่อย ๆ เปลี่ยนแปลง วันนี้แทบไม่มีครัวเรือนไหนที่มีสมาชิกเป็นเกษตรกรทุกคน พ่อแม่อาจเป็นเกษตรกร แต่ลูกหลานเป็นข้าราชการ พนักงานบริษัท หมอ วิศวกร ลูกจ้าง ฯลฯ รายได้ของครัวเรือนก็จะดีขึ้น ดังนั้นเราต้องส่งเสริมให้คนอีสานรุ่นใหม่มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัวได้เหมือนเจ้าของโกลเบิ้ล
 
          จากที่ฟังประวัติที่มาของ 'โกลเบิ้ล' ผมพอสรุปได้ว่าเราจะช่วย 'นักธุรกิจภูธร' ได้นั้น เราต้องส่งเสริมการศึกษา โดยเฉพาะการฝึกอบรมทักษะต่าง ๆ ที่เป็นที่ต้องการในแต่ละท้องที่ ต้องส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินแหล่งทุนไม่ให้เสียเปรียบคนกรุง ต้องส่งเสริมการคมนาคมเพื่อลดต้นทุนทางด้านโลจิสติค ต้องลดอุปสรรคและขั้นตอนราชการที่นอกจากล่าช้าแล้วยังเป็นที่มาของต้นทุนที่สูงขึ้นจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องกระจายอำนาจและงบประมาณสู่ท้องถิ่น และอาจจะต้องมีการช่วยเหลือทางด้านสิทธิพิเศษทางภาษี
 
          มาอีสานเที่ยวนี้เราได้เห็นถึง 'ความยอดเยี่ยม' (excellence) ของพี่น้องชาวอีสานทั้งระดับชาวบ้านและระดับธุรกิจที่ไม่แพ้ใครในประเทศไทย
 
          นี่ยังไม่นับ 'ความยอดเยี่ยม' ของทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ซึ่งรวมทั้งผลการเล่น มาตรฐานสนาม และประโยชน์ข้างเคียงที่ชาวบุรีรัมย์ได้รับจากทีมฟุตบอลของตน (คณะได้มีโอกาสแวะไปทัวร์สนามของ 'thunder castle' - มาตรฐานโลกเลยครับ)
 
          แม้แต่ชาวอิสราเอลที่ขยันขันแข็งเขายังยอมรับคุณภาพแรงงานคนอีสานว่า 'ยอดเยี่ยม' จนเป็นเหตุให้วันนี้เกือบ 100% ของแรงงานเกษตรต่างด้าวทีอิสราเอลเป็นคนไทย และส่วนใหญ่ก็เป็นชาวอีสานนั่นเอง
 
          เราเห็นว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า เราน่าจะสามารถเลิกนึกถึงคำว่า 'จน' ได้แล้วเมื่อเราพูดถึง 'อีสาน' เพียงแต่เราต้องสร้างโอกาสให้เขาแสดงออกถึงความ 'ยอดเยี่ยม' ให้ได้นั่นเอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ โพสต์ชม อีสานยอดเยี่ยม อีก 10 ปีไม่มีจน อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 14:36:45 26,972 อ่าน
TOP