x close

กรณ์ ลงพื้นที่เชียงใหม่ สรุปแนวคิด 7 ข้อ ปฏิรูปภาคเหนือ เน้นขนส่ง

กรณ์ จาติกวณิช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

          กรณ์ ลงพื้นที่เชียงใหม่ สรุปประเด็นปฏิรูปภาคเหนือ 7 ข้อ เน้นการพัฒนาขนส่ง ดันเชียงใหม่เป็นศูนย์กลาง

          เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2557 เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ของนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีการเขียนข้อความหลังจากที่ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ว่า การปฏิรูปพื้นที่ภาคเหนือ จะมีผลต่อความเป็นอยู่ของชีวิตคนภาคเหนือมาก โดยทางพรรคประชาธิปัตย์ สามารถสรุปแนวคิดได้ คือ ต้องพัฒนาระบบขนส่งของภาคเหนือให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ ใช้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางเพื่อเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคอื่นได้ อย่างไรก็ดีก็ต้องลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง จ.เชียงใหม่ กับจังหวัดอื่นในภาคเหนือด้วย

          สำหรับข้อความทั้งหมดของนายกรณ์ มีดังนี้

          Mission ล้านนา

          Mission Possible


          เมื่อวานนี้เราได้ตั้งโต๊ะคุยกับคนของพรรค และภาคเอกชนจากหลายจังหวัดเหนือตอนบนที่เชียงใหม่ เราได้มีการสนทนากันเรื่องการปฏิรูปทางด้านต่าง ๆ ที่จะมีผลต่ออนาคตความเป็นอยู่ของชาวเหนือ

          ตัวอย่างประเด็นที่มีการนำเสนอคือ:-

          1. การเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านจะมีผลต่ออนาคตของภาคเหนือตอนบนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นจีนและลาวทางหนึ่ง หรือพม่าผ่านไปสู่อินเดียอีกทางหนึ่ง

          2. การพัฒนาทางด้านคมนาคมระหว่างประเทศจึงมีความสำคัญมาก เพื่อที่จะทำให้เชียงใหม่เป็น 'hub' ของภูมิภาคนี้ได้

          3. ปัญหาก็มีมากด้วย การจราจรในเชียงใหม่ค่อนข้างวิกฤติ เชียงใหม่จะน่าเที่ยวมากขึ้นเยอะถ้ามีระบบขนส่งมวลชนที่ดี

          4. มีความเหลื่อมลํ้าในการพัฒนาอย่างมากระหว่างเชียงใหม่กับจังหวัดอื่น ๆ เช่นแพร่หรือลำปาง

          5. ค่าแรง 300 บาทมีผลมาก เพราะค่าแรงในจังหวัดเหนือแต่เดิมตํ่ากว่าที่อื่น ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ได้ และการลงทุนใหม่ไม่เกิด

          6. การเกษตรไม่สามารถแข่งขันได้ แม้แต่ลำใยซึ่งเป็นผลผลิตเดิม อย่างเช่นวันนี้เชียงใหม่ปลูกได้ 990 กิโลต่อไร่ ลำพูน/เชียงราย/แพร่ 800 ลำปางเพียง 275 แต่ชาวสวนจันทบุรีปลูกได้ถึง 2,100 กิโลต่อไร่ เพราะทำเป็นธุรกิจ ไม่ได้ทำในลักษณะ 'วิถีชีวิต'

          7. นักธุรกิจมองว่าอนาคตของโซนเหนือคือธุรกิจการบริการ ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ การดูแลผู้สูงอายุ โลจิสติค หรือแม้แต่ธุรกิจการเงินเพื่อรองรับการค้าการลงทุนระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้น

          เมื่อเป็นเช่นนี้ ภารกิจภาครัฐก็ชัดเจน เช่นจะช่วยการเปลี่ยนผ่านอย่างไรเพื่อดูแลและให้โอกาสผู้ที่จะได้รับผลกระทบ จะส่งเสริมทักษะที่จะต้องใช้อย่างไร จะลงทุนในระบบสาธารณูประโภคอย่างไร รวมไปถึงการปฏิรูปการบริหารให้จังหวัดเหล่านี้ (โดยเฉพาะเชียงใหม่) มีความเป็นอิสระในการบริหารจัดการตนเองมากขึ้น






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ ลงพื้นที่เชียงใหม่ สรุปแนวคิด 7 ข้อ ปฏิรูปภาคเหนือ เน้นขนส่ง โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2557 เวลา 10:28:16 7,528 อ่าน
TOP