x close

ทีมค้นหา MH370 ยุติปฏิบัติการชั่วคราว เหตุสภาพอากาศเลวร้าย

 กองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งอุปกรณ์ค้นหากล่องดำ MH370

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก U.S. Navy

            ทีมค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ในมหาสมุทรอินเดีย ยุติภารกิจชั่วคราว เพราะสภาพอากาศเลวร้าย ด้านสหรัฐฯ ส่งอุปกรณ์ค้นหากล่องดำเข้าช่วยเหลือแล้ว

            เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ออสเตรเลียเผยทีมค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ยุติการค้นหาชั่วคราว เหตุสภาพอากาศเลวร้าย มีลมแรง ฝนตกหนัก เมฆลอยต่ำ ซึ่งอาจส่งผลต่อความปลอดภัยได้ ทั้งทางน้ำและทางอากาศ ส่วนทางด้านกองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ได้ส่งอุปกรณ์ค้นหากล่องดำเข้ามาช่วยในการค้นหาแล้ว

            รายงานระบุว่า ทางการออสเตรเลียได้ระงับปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบิน MH370 ไว้ชั่วคราว ตลอดทั้งวันนี้ (25 มีนาคม) เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณมหาสมุทรอินเดียตอนใต้นั้นไม่เอื้อต่อการออกปฏิบัติการค้นหา ทั้งทางเรือและทางเครื่องบิน โดยมีฝนตกลงมาอย่างหนัก คลื่นลมแรง และมีเมฆลอยต่ำ อาจเป็นอันตรายต่อทีมค้นหาได้ และจะเริ่มการค้นหาอีกครั้งในวันที่ 26 มีนาคมนี้ หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย

            ขณะที่ทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ล่าสุดก็ได้ส่งเรือลำพิเศษขนอุปกรณ์การตรวจจับสัญญาณกล่องดำไปช่วยค้นหาซากเครื่องบิน MH370 แล้ว โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Towed Pinger Locator มีประสิทธิภาพในการระบุพิกัดกล่องดำที่จมน้ำได้ลึกสุดถึง 20,000 ฟุต ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้นำเทคโนโลยีนี้มาช่วยในการค้นหากล่องดำของเครื่องบินกองทัพอากาศ หรือเครื่องบินของการบินพลเรือนมาโดยตลอด

            อย่างไรก็ดี ตอนนี้กองทัพเรือสหรัฐฯ ต้องทำงานแข่งกับเวลาอย่างมาก เพราะแบตเตอรี่ของกล่องดำที่ทำให้กล่องดำส่งสัญญาณออกมาทุกวินาที จะมีอายุการใช้งานเพียง 30 วันเท่านั้น หากแบตเตอรี่หมด กล่องดำก็จะไม่ส่งสัญญาณใด ๆ ให้เครื่องตรวจสัญญาณจับได้ นั่นหมายถึงว่า กองทัพเรือสหรัฐฯ เหลือเวลาอีกเพียง 13 วันในการใช้ Towed Pinger Locator ตรวจสัญญาณหากล่องดำของเที่ยวบิน MH370
 
            อนึ่ง แม้ว่าตอนนี้ทางการมาเลเซียจะออกมาเปิดเผยข้อสรุปเกี่ยวกับเที่ยวบิน MH370 ว่า เครื่องบินได้เปลี่ยนเส้นทางมุ่งสู่ทางใต้ และตกลงในมหาสมุทรอินเดียอันเวิ้งว้างห่างไกล ไร้ความเป็นไปได้ในการมีชีวิตรอด แต่ถึงอย่างนั้น คำถามในเรื่องสาเหตุของการตกครั้งนี้ ก็ยังเป็นปริศนาคาใจคนทั่วโลกอยู่ ดังนั้น ทางทีมค้นหาก็ยังคงต้องค้นหาซากเครื่องบินกันต่อไป เพื่อค้นหาหลักฐานและไขข้อข้องใจว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นในวันนั้น จึงนำพาให้ลูกเรือและผู้โดยสารทุกชีวิตบนเครื่องไปพบกับจุดจบของชีวิตเช่นนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมค้นหา MH370 ยุติปฏิบัติการชั่วคราว เหตุสภาพอากาศเลวร้าย อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2557 เวลา 14:59:10 33,642 อ่าน
TOP