x close

ปตท.สผ. ปัดปล่อยน้ำโคลนลงทะเลชุมพร แค่น้ำทะเลหล่อเย็น





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

            ปตท.สผ. แจง ปัดปล่อยน้ำโคลนลงทะเล แต่เป็นน้ำทะเลหล่อเย็น ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมแน่นอน ขณะที่ ม.วลัยลักษณ์ เผย ก้อนน้ำมันที่พบตามชายหาดคล้ายน้ำมันดิบ คาดอาจเป็นคราบน้ำมันที่รั่วไหลจากระยองเมื่อปีก่อน

            เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงใน ต.ปากน้ำหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร ที่เดินทางออกไปคัดค้านการขุดเจาะน้ำมันของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ที่หน้าอ่าวหลังสวน ว่า แท่นขุดเจาะสำรวจน้ำมัน ยังคงดำเนินการอยู่ แต่ไม่ทราบว่ากำลังดำเนินการในกรณีใด เพียงแต่สิ่งที่ชาวประมงพบเห็น คือ แท่นดังกล่าวได้ปล่อยของเหลวสีดำลงสู่ท้องทะเลจำนวนมาก ทำให้ชาวประมงหวั่นวิตกว่า ของเหลวดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของทะเลได้

            นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบริมชายหาดในพื้นที่ อ.หลังสวน และ อ.ละแม จ.ชุมพร ก็พบคราบคล้ายน้ำมันดิบไหลมาเกาะริมชายหาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางราชการที่เกี่ยวข้องได้นำไปทำการพิสูจน์แล้วว่า เป็นสารอะไรกันแน่ มีพิษส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล และเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตหรือไม่ แต่ยังไม่ได้ผลการพิสูจน์ในขณะนี้ ซึ่งคราบดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลแก่ชาวประมงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ละแม และ อ.หลังสวน เป็นอย่างมาก

            อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2557 นายกิตติศักดิ์ หิรัญญะประทีป ผู้จัดการอาวุโส โครงการ B6/27 บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวยืนยันกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า น้ำที่ปล่อยลงมา ไม่ใช่การทิ้งน้ำโคลน แต่เป็นน้ำทะเลหล่อเย็น ไม่เจือปนสิ่งแปลกปลอม และไม่กระทบระบบนิเวศแน่นอน เพราะทุกขั้นตอนเป็นระบบปิด ขณะนี้อยู่ในช่วงของการปิดบ่อ เนื่องจากการสำรวจ ไม่พบว่าบริเวณดังกล่าวมีน้ำมัน

            อย่างไรก็ตาม การสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. ยึดมั่นการดำเนินงานตามมาตรฐานสากล ด้านความปลอดภัย มั่นคง อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัทในการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด และแท่นผลิตปิโตรเลียมอื่น ๆ ของ ปตท.สผ. ในอ่าวไทย มีการผลิตก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทเท่านั้น ไม่ได้มีการผลิตน้ำมันดิบแต่อย่างใด

            ส่วนกรณีที่พบก้อนน้ำมันจำนวนมากถูกคลื่นซัดเข้ามาเต็มแนวหาดทรายในเขตอ่าวไทยนั้น ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ซึ่งได้เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันไปวิเคราะห์ทางเคมี ก็ได้ระบุถึงผลพิสูจน์ว่า ผลสรุปที่ออกมานั้นใกล้เคียงกับน้ำมันดิบมากที่สุด ส่วนการวิเคราะห์น้ำทะเลนั้นยังไม่พบค่าความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ซึ่งจะต้องสืบค้นต่อไปว่าที่มานั้นมาจากไหน เนื่องจากพบว่ามีการกระจายตัวของก้อนน้ำมันนี้ พบตั้งแต่ชายฝั่งชุมพร สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย และ นครศรีธรรมราช

            อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตและสมมติฐานว่า มีแนวโน้มที่ก้อนน้ำมัน อาจจะไม่ได้ถูกปล่อยมาจากเรือ เนื่องจากมีปริมาณมากและกินพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งโอกาสเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นน้ำมันดิบที่รั่วไหลใน จ.ระยอง เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ที่ถูกใช้สารเคมีทำให้มีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้น้ำมันดิบจมลงไปในทะเลและจับเป็นก้อนจนถูกกระแสคลื่นลมพัดมาถึงฝั่งในภาคใต้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปตท.สผ. ปัดปล่อยน้ำโคลนลงทะเลชุมพร แค่น้ำทะเลหล่อเย็น อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2557 เวลา 15:58:07 29,911 อ่าน
TOP