เปิดชะตากรรมสัตว์ป่า ผลกระทบไฟป่าที่คร่าแล้วกว่า 1 พันล้านชีวิต

access_time13 ม.ค. 2563 เวลา 14:53:25
12,534 Views

   เปิดสถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลียและชะตากรรมของสัตว์ป่า คาดไฟป่าอาจคร่าชีวิตสัตว์ไปแล้วกว่า 1 พันล้านชีวิต นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2562    

   ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟป่าออสเตรเลียยังคงเป็นประเด็นร้อนบนหน้าสื่อใหญ่ทั่วโลก เพราะความเสียหายนั้นมหาศาลเกินจะประเมินได้ โดยขณะนี้ไฟป่าได้เผาวอดพื้นที่รวมแล้วกว่า 25 ล้านเอเคอร์ กินพื้นที่กว้างขวางกว่าไฟป่าแอมะซอนที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วอย่างเทียบกันไม่ได้     

   ผลกระทบของไฟป่าได้ทำให้บ้านเรือนเสียหายไปแล้ว 3,000 หลัง มีผู้เสียชีวิตรวม 26 ราย และที่น่าสลดใจคือ คริส ดิกแมน ศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยา มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ได้ประเมินว่าตอนนี้ไฟป่าอาจจะคร่าชีวิตสัตว์ป่าไปแล้วนับ 1 พันล้านชีวิต เร่งการสูญพันธุ์ของพืชและสัตว์หลายสายพันธุ์ให้เร็วขึ้นอีก มันช่างเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าจริง ๆ     

   นอกจากนี้ สำนักข่าว CNN ยังรายงานเรื่องราวชวนสลดใจ เมื่อจิงโจ้จำนวนหนึ่งพากันหนีไฟป่ามารวมกันที่สนามกอล์ฟมอลลากูตา ลานโล่งเขียวชอุ่มที่ยังคงไม่ถูกไฟเผา พวกมันพยายามเอาตัวรอดตามสัญชาตญาณ แต่เมื่อ คริส บาร์ตัน สัตวแพทย์ในรัฐวิกตอเรีย ได้เข้าไปช่วยเหลือ เขาต้องจำใจฆ่าจิงโจ้ที่เจ็บหนักส่วนหนึ่งเพื่อให้พ้นความทรมาน หลังพบว่าพวกมันถูกไฟคลอกหนักเกินกว่าจะรักษาเยียวยาได้ บาร์ตันบอกว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะรักษาอาการบาดเจ็บสาหัสขนาดนั้น เขาไม่มีทางเลือกและสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเหลือเกิน

   ขณะเดียวกันศูนย์ช่วยเหลือสัตว์หลายแห่งก็ได้เผยเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจของสัตว์ประจำถิ่นอย่างจิงโจ้และโคอาลา พวกมันต้องเผชิญชะตากรรมอย่างไรบ้าง ลองไปชมพร้อม ๆ กัน

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : เปิดชะตากรรมสัตว์ป่า ผลกระทบไฟป่าที่คร่าแล้วกว่า 1 พันล้านชีวิต?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ