เสรีพิศุทธ์ โวย ชวน เอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหาร

access_time25 ก.พ. 2563 เวลา 13:53:38
2,508 Views

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการห้ามอภิปรายในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า นายชวน เอาสภาผู้แทนราษฎรไปรับใช้ฝ่ายบริหารหรือไม่ และฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารแล้ว จะเอาอะไรมาห้าม เพราะญัตติที่ยื่นไปก็ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แล้วเรื่องถวายสัตย์ฯ เป็นการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อไม่ปฏิบัติตามก็ต้องอภิปรายได้ มาปิดกั้นอะไรกัน

ส่วนจะได้อภิปรายในวันนี้หรือไม่ยังไม่แน่ใจ ก็รอเวลาขึ้นอภิปรายเช่นกัน เพราะเรื่องนี้คนทั้งโลกรู้กันหมดแล้ว มีแต่นายกรัฐมนตรีที่มานั่งหลอกตัวเองในสภา เปรียบดังสุภาษิต “คนเราหลอกตัวเองได้ แต่หลอกคนอื่นไม่ได้” แต่นายกฯประหลาด หลอกคนอื่นไม่ได้แต่หลอกตัวเองได้ ซึ่งเรื่องการห้ามถวายสัตย์ฯ ที่เป็นการตกลงกันระหว่างวิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านนั้นตนเองไม่ทราบด้วย พร้อมแสดงความไม่พอใจว่าในการที่สองฝ่ายไปตกลงกันว่าห้ามอภิปรายเรื่องนี้ เพราะประเด็นของตนเองอยู่คนละพรรค จะตกลงกันทำไมไม่มาคุยกับก่อน

ทั้งนี้หากไปพูดในสภาทั้งที่ห้ามแล้วอาจถูกเชิญออกจากห้องประชุม ก็จะถามเหตุผลแล้วอภิปรายต่อ เพราะศาลรัฐธรรมนูญแค่มีคำสั่งไม่รับคำร้อง ไม่ได้วินิจฉัย เพราะฉะนั้นจะไม่มีผลผูกพันธ์กับองค์กรใด เมื่อทำผิดรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบ อย่ามาดึงดัน ส่วนประเด็นอื่นที่จะอภิปรายนั้น เตรียมประเด็นการถวายสัตย์ไว้เพียงประเด็นเดียว และมั่นใจว่าแค่ประเด็นเดียวก็น็อกแล้วเพราะมีหลักฐานชัดเจน พร้อมเตือนอย่าเอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหาร

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : เสรีพิศุทธ์ โวย ชวน เอาสภาไปรับใช้ฝ่ายบริหาร?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ