ขับแบบนี้ไม่น่ารักเลย ! รถพยาบาลขอทาง คนอื่นหลบให้ แต่คันนี้ฉวยโอกาสขับตามไปติด ๆ

access_time7 ธ.ค. 2563 เวลา 21:37:26
3,049 Views

     ผู้ใช้เฟซบุ๊ก กันต์ ขนมบ้านคุณติ๋ม โพสต์คลิป เก๋งตีเนียนขับตามรถพยาบาล พร้อมเขียนข้อความไว้ว่า

     "พฤติกรรมแบบนี้ไม่น่ารักเลย ขณะนำผู้บาดเจ็บ ว.40 ส่งโรงพยาบาล รถคันอื่นหลบให้ทางรถพยาบาล แต่มีรถเก๋งคันนึง อาศัยช่วงที่รถพยาบาลเปิดทาง ขับตามหลังตามแบบในคลิป ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะทำยังไง ?"

     ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ระบุไว้ว่า  ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ตามหลัง รถฉุกเฉิน ในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร ดังนั้น ใครที่คิดตีเนียน ขับตามรถฉุกเฉิน ถือว่าทำผิดกฏหมายจราจร ตาม มาตรา 76 ระบุไว้ว่า ผู้ใช้รถ ใช้ถนน หรือเดินเท้า ต่อรถพยาบาลจะต้องหลบและหลีกให้พ้นผิวจราจรทางด้านซ้ายทันที เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนหรือเห็นไฟวับวาบ ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องระวางโทษ คือ ปรับไม่เกิน 500 บาท

     สำหรับข้อควรทำเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณของรถพยาบาลฉุกเฉิน ทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ.ได้จัดทำแนวทางการหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินในสากลนั้นจะปฏิบัติ ดังนี้

     1.เมื่อเห็นสัญญาณไฟและได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน ควรตั้งสติให้ดี อย่าตกใจ และหลบรถชิดเข้าไหล่ทาง เพื่อให้รถฉุกเฉิน สามารถวิ่งผ่านไปได้    

     2.พยายามมองกระจกหลัง เพื่อกะระยะของ รถพยาบาลฉุกเฉิน ที่วิ่งมา    

     3.เมื่อพิจารณาปริมาณรถทั้งทางซ้ายและขวาแล้ว พบว่าไม่มีอันตรายและสามารถเบี่ยงชิดซ้ายได้ ให้ผู้ขับขี่ลดความเร็วรถลง และเบี่ยงซ้ายเพื่อหลีกทางให้รถฉุกเฉินทันที    

     4.หากไม่สามารถหลีกทางได้ ด้วยเพราะสภาพรถที่หนาแน่นและมีอันตราย ให้หยุดชะลอรถให้นิ่ง เพื่อให้ รถพยาบาลฉุกเฉิน หาทางวิ่งผ่านเราไปให้ได้    

     5.สำคัญคือ เมื่อ รถพยาบาลฉุกเฉิน วิ่งผ่านไปแล้ว ห้ามขับตามเด็ดขาด    

     6.กรณีรถติดและรถฉุกเฉิน อยู่ด้านหลังพอดี ให้พิจารณาว่าควรชิดซ้ายหรือชิดขวาดี หากไม่มีใครหลีกทางให้ ให้ผู้ขับขี่เลือกว่าจะหลบทางไหนและเปิดไฟเลี้ยว เพื่อส่งสัญญาณให้รถพยาบาลฉุกเฉิน สามารถแซงผ่านไปได้

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : ขับแบบนี้ไม่น่ารักเลย ! รถพยาบาลขอทาง คนอื่นหลบให้ แต่คันนี้ฉวยโอกาสขับตามไปติด ๆ?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ