ใครชอบกิน "หมูกระทะ" ดูไว้เป็นอุทาหรณ์

access_time25 ม.ค. 2567 เวลา 10:08:11
38,718 Views

          เปิดคลิปจากผู้ใช้ TikTik @mykai1269 โพสต์คลิปเตือนใจคนชอบกินเมนูหมูกระทะ หลังตัวเองกินหมูกระทะแล้วตื่นขึ้นมาอีกที มีอาการป่วยเยื้อหุ้มสมองอักเสบ และเป็นโรคไข้หูดับ สุดท้ายต้องผ่าตัดสมอง เดินไม่ได้เกือบจะพิการ ต้องรักษาตัวแอดมิต โรงพยาบาล  นานถึง 44 วัน ก่อนรู้สาเหตุติดเชื้อจากปลายตะเกียบ ไม่ได้เกิดจากกินเนื้อหมูไม่สุก หรือกินหมูดิบ แต่เกิดจากติดเชื้อจากปลายตะเกียบหรือช้อนที่ใช้ตักของสด

          โดยหญิงสาวรายนี้เปิดเผยด้วยว่า ตอนกินหมูกระทะกินหมูสุก แต่ใช้ตะเกียบที่คีบหมูดิบ แล้วใช้ตะเกียบมาคีบหมูสุกเข้าปาก ซึ่งถ้าหมูดิบมีเชื้ออยู่ ก็สามารถทำให้ติดเชื้อนั้นได้หากใช้ตะเกียบไปคีบของสดแล้วมาใช้คีบเข้าปาก ซึ่งเธอเล่าด้วยว่าอาการของเธอนั้นหลังกินหมูกระทะคืนแรกมีไข้ขึ้นแต่ไม่สูงมาก เช็ดตัวกินยาก็ยังตื่นไปทำงานได้ คืนที่สองไปหาหมอก็กินยาไข้ก็ลด ก็เลยหยุดกินยา พอเข้าคืนที่สามมีอาการปวดหัวปวดหัวข้างเดียวเธอจึงกินยาแก้ไมเกรน แขนขาหนักมากแทบขยับไม่ได้ จึงคลานไปหยิบโทรศัพท์โทร. หาพี่ที่รู้จักให้ช่วยพาไปส่งโรงพยาบาล หลังจากนั้นอาเจียน พอไปถึงโรงพยาบาลอ้วกอีก และสลบไป 5 วัน ตื่นมาหูทั้งสองข้างไม่ได้ยินอะไรเลย เดินไม่ได้ ต้องให้ยาฆ่าเชื้อทุก 12 ชั่วโมง ต้องรักษาตัวแอดมิต โรงพยาบาล นานถึง 44 วัน ซึ่งหญิงสาวรายนี้มั่นใจว่าไม่ได้กินหมูดิบ หรือหมูไม่สุก และขั้นตอนการรักษาต้องผ่าตัดและให้หาฆ่าเชื้อฉีดสเตียรอยด์เพื่อให้หูกลับมาได้ยิน และต้องทำการกายภาพบำบัดเพื่อให้กลับมาเดินได้ 

          พร้อมกันนี้หญิงสาวรายนี้ยังฝากไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับใครที่ชอบรับประทานเมนูหมูกระทะ ถึงจะไม่ได้กินหมูดิบ หรือหมูไม่สุก ก็สามารถติดเชื้อโรคไข้หูดับได้ เพราะตะเกียบจากการใช้คีบหมูดิบ ก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว ซึ่งล่าสุดเธอได้ออกมาอัปเดตอาการว่าตอนนี้สมองยังไม่กลับมาร้อย 100 เปอร์เซ็นต์ ยังมีอาการเดินเซอยู่บ้าง เหม็นกลิ่นเนื้อสัตว์เนื้อหมู ได้กลิ่นก็รู้สึกคลื่นไส้ทันที ทั้งหมดนี้เป็นผลข้างเคียงของการผ่าตัดสมอง หูยังได้ยินข้างเดียวแผลที่ผ่าตัดสมองผมยังไม่ขึ้น นับรวมจากวันที่เกิดเหตุการณ์จนถึงตอนนี้ก็เป็นระยะเวลา 3 เดือนแล้ว ภายหลังหญิงสาวรายนี้ออกมาแชร์เรื่องราวชาวเน็ตแห่เข้าไปให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

คิดอย่างไรกับคลิปนี้ : ใครชอบกิน "หมูกระทะ" ดูไว้เป็นอุทาหรณ์ ?

เรื่องที่คุณอาจสนใจ