x close

อํานาจ เกษตรพัฒนา ชนะคะแนน อิโอกะ ป้องกันแชมป์ IBF


อํานาจ เกษตรพัฒนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

          ผลมวยอํานาจ เกษตรพัฒนา ป้องกันแชมป์มวยโลก IBF รุ่น 112 ปอนด์ ครั้งแรกได้สำเร็จ หลังอํานาจ เกษตรพัฒนา จากเอาชนะคะแนน คัสซึโตะ อิโอกะ นักชกญี่ปุ่น ที่โอซาก้า

          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 นักชกชาวไทย อํานาจ เกษตรพัฒนา หรือ อํานาจ รื่นเริง อายุ 34 ปี เปิดศึกดวลกำปั้นป้องกันแชมป์มวยโลกรุ่นฟลายเวต 112 ปอนด์ สหพันธ์มวยนานาชาติ IBF ครั้งแรก กับ คาซูโตะ อิโอกะ อายุ 25 ปี ผู้ท้าชิงชาวญี่ปุ่น ที่มีดีกรีเป็นถึงอดีตแชมป์โลก 2 รุ่น 2 สถาบัน WBC และ WBA ณ สนามมวยบอดีโคลีเซียม นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

          โดยตลอด 12 ยกของศึกดวลกำปั้นป้องกันแชมป์มวยโลกรุ่นฟลายเวต 112 ปอนด์ ปรากฏว่า อํานาจ เกษตรพัฒนา ซึ่งโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกว่า คาซูโตะ อิโอกะ ด้วยจังหวะและลีลาการตั้งรับ และการออกหมัดที่เข้าเป้าอย่างชัดเจน ส่งผลให้ คาซูโตะ อิโอกะ แทบไม่มีโอกาสปล่อยหมัดเท่าที่ควร และเมื่อครบ 12 ยก กรรมการก็ชูมือให้ อํานาจ เกษตรพัฒนา เป็นฝ่ายชนะ คาซูโตะ อิโอกะ ไปด้วยคะแนน 113-114, 119-108 และ 115-112 คะแนน

          ซึ่งหลังจากนี้ อํานาจ เกษตรพัฒนา ก็จะกลับไปฟิตซ้อมอีกครั้ง เพื่อเตรียมป้องกันแชมป์กับ ซู ชิหมิง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย ชาวจีน ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ณ สังเวียนเวเนเชียน รีสอร์ต มาเก๊า

          สำหรับประวัติ อํานาจ เกษตรพัฒนา เจ้าของแชมป์มวยโลกรุ่นฟลายเวต 112 ปอนด์ สหพันธ์มวยนานาชาติ IBF นั้น มีชื่อจริงว่า อำนาจ รื่นเริง เกิดเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2522 และจุดเริ่มต้นในการชกมวยของ อํานาจ เกษตรพัฒนา นั้น คือช่วงอายุ 7 ขวบ ที่เขาเริ่มฝึกฝนการชกมวยไทย โดยใช้ชื่อบนสังเวียนตอนอยู่ค่าย ป.บูรพา คือ เพชร ต.บางแสน หรือ เพชร ป.บูรพา

          และในเวลาต่อมา อํานาจ เกษตรพัฒนา ก็ได้ประสบปัญหาชีวิต เป็นเหตุให้ต้องโทษในเรือนจำ ซึ่งช่วงปี 2548 นี้เองที่ทำให้ อํานาจ เกษตรพัฒนา ได้เริ่มหัดมวยสากลสมัครเล่น และการฝึกฝนก็ไม่ทำให้ อํานาจ เกษตรพัฒนา ต้องผิดหวัง เพราะแม้จะต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำ แต่เขาก็สามารถคว้าเหรียญทองกีฬาราชทัณฑ์ 2 ปีซ้อน อีกทั้งยังมีเหรียญทองรายการชิงแชมป์ประเทศไทย เมื่อปี 2547 เรียกได้ว่า ด้วยฝีมือและเหรียญรางวัลที่การันตีความสามารถของ อํานาจ เกษตรพัฒนา อยู่แล้ว ทำให้หลังพ้นโทษเขาก็ถูกดึงตัวให้เข้ามาซ้อมร่วมทีมชาติในทันที ซึ่งหลังจากนั้น อํานาจ เกษตรพัฒนา ก็สร้างผลงานให้ประเทศไทยอย่างมากมาย อาทิ การเอาชนะ ซู ชิงหมิง (เจ้าของเหรียญทองในรุ่นไลท์ฟลายเวท โอลิมปิก 2008 และโอลิมปิก 2012 และแชมป์มวยสากลสมัครเล่นโลก 3 สมัย) ในรายการ คิงส์คัพ  หรือ การคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันเวิลด์แชมเปี้ยนชิพที่สหรัฐอเมริกา เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อํานาจ เกษตรพัฒนา ชนะคะแนน อิโอกะ ป้องกันแชมป์ IBF อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2557 เวลา 11:35:58 119,149 อ่าน
TOP