x close

วันไหว้ขนมบัวลอย 2566 และประวัติวันไหว้ขนมบัวลอย

          วันไหว้ขนมบัวลอย 2566 หรือ เทศกาลตังโจ่ย 2566 ปีนี้ตรงกับวันที่ 22 ธันวาคม มาอ่านประวัติวันไหว้ขนมบัวลอยกัน

วันไหว้ขนมบัวลอย ตังโจ่ย


          อย่างที่ทราบกันว่าในอดีต ประเทศไทยมีชาวจีนอพยพเข้ามาค้าขายและตั้งรกรากอาศัย แต่งงานอยู่กินกับคนไทยจนมีลูกหลานเป็นคนไทยเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังชาวจีนได้อพยพมาอาศัยอยู่ในประเทศไทยก็ได้นำเอาเทศกาลตามประเพณีของจีนเข้ามาปฏิบัติ หลายเทศกาลที่หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จัก อาทิ เทศกาลกินเจ ตรุษจีน สารทจีน แต่ถ้าพูดถึงเทศกาลวันไหว้ขนมบัวลอย เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จัก

          วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำเอาประวัติความเป็นมาของวันไหว้ขนมบัวลอย หรือเทศกาลตังโจ่ย มาฝากกันค่ะ

วันไหว้ขนมบัวลอย


วันไหว้ขนมบัวลอย

          เทศกาลไหว้ขนมบัวลอย หรือ เทศกาลตังโจ่ย คือ วันเปลี่ยนเทศกาลเป็นฤดูหนาว มีลักษณะเป็นวันที่พระอาทิตย์จะส่องแสงสั้นที่สุด หรือวันที่เป็นจุดสูงสุดในฤดูหนาว โดยเทศกาลไหว้ขนมบัวลอยถือเป็นเทศกาลสุดท้ายของชาวไทยเชื้อสายจีนในรอบหนึ่งปีปฏิทิน ซึ่งในเทศกาลนี้จะมีการทำขนมบัวลอย หรือขนมอี๋ มาไหว้ฟ้าดิน ปึงเถ่ากง ตี่จู่เอี้ย (เจ้าที่) เพื่อขอบคุณที่ได้ช่วยให้การดำรงชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถดำรงมาได้อย่างราบรื่นตลอดปีที่ผ่านมา และเพื่อขอพรให้ช่วยคุ้มครองคนในครอบครัวด้วย

          สำหรับขนมบัวลอย หรือขนมอี๋ ที่ใช้ในการไหว้ จะทำจากแป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำต้มสุกจนเข้าที่และปั้นเป็นเม็ดกลม ๆ เล็ก ๆ นิยมผสมสีชมพูและสีขาว เมื่อปั้นเสร็จแล้วจึงนำลงไปต้มในน้ำเดือด คล้ายกับการทำบัวลอยน้ำกะทิของคนไทย แต่ขนมอี๋จะใช้น้ำตาลทรายขาวหรือน้ำตาลทรายแดงแทนกะทิ ที่สำคัญจะต้องมีขนมอี๋ลูกใหญ่ที่เรียกว่า อีโบ้ ใส่ลงไปในถ้วยขนมอี๋ที่จะไหว้ถ้วยละ 1 ลูกด้วย

 วันไหว้ขนมบัวลอย

          ลักษณะกลมของขนมอี๋ สื่อความหมายถึง ความกลมเกลียวกันของคนในครอบครัว สีแดงและสีชมพู สื่อความหมายถึง ความโชคดี นอกจากนี้ ขนมอี๋ ยังถือเป็นขนมมงคลของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่นิยมทำขึ้นในงานแต่งงานอีกด้วย

          ทั้งนี้ ตามหลักของปฏิทินจีน เทศกาลไหว้ขนมบัวลอยจะไม่มีวันที่ระบุอย่างแน่ชัดตายตัว แต่จะตรงกับเดือน 11 ตามปฏิทินจีน หรือเดือนธันวาคม ซึ่งเรียกว่า เกี๋ยวง้วย แต่ตามปฏิทินทางสุริยคติสากล วันตังโจ่ย จะตรงกับวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคม ของทุกปี สำหรับปี 2566 วันไหว้ขนมบัวลอย ตรงกับวันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม 
         

ของที่ใช้ในการไหว้ขนมบัวลอย

วันไหว้ขนมบัวลอย

              1. กระถางธูป
              2. เทียนแดง 1 คู่
              3. ธูป 3 หรือ 5 ดอก
              4. ผลไม้
              5. น้ำชา 5 ถ้วย
              6. ขนมบัวลอย 5 ถ้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia, bambelle.wordpress.com, crs.mahidol.ac.th, fengshui.myreadyweb.com, ชมรมส่งเสริมกีฬาเชิดสิงโต มังกรประเทศไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันไหว้ขนมบัวลอย 2566 และประวัติวันไหว้ขนมบัวลอย อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2566 เวลา 15:31:12 203,679 อ่าน
TOP