x close

แผ่นดินไหวจีน ที่มณฑลยูนนาน ขนาด 5.8 ดับแล้ว 1 ราย


แผ่นดินไหวจีน ที่มณฑลยูนนาน

แผ่นดินไหวจีน ที่มณฑลยูนนาน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก seismology.tmd.go.th

             แผ่นดินไหวจีน ที่มณฑลยูนนาน 5.8 แมกนิจูด ก่อนมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บอีกหลายคน

             สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเหตุแผ่นดินไหว 5.8 แมกนิจูด ลึก 10 กม. ที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 322 กม. เมื่อเวลาประมาณ 20.49 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2557 ต่อมาได้มีรายงานอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.6 แมกนิจูด ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 564 กม. เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 8 ตุลาคม ตามเวลาประเทศไทย

            ทางด้าน เว็บไซต์เดลินิวส์ มีรายงานว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 6.0 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10.1 กม. และอยู่ห่าง 18 กม. จากเมืองเหว่ยหยวน มณฑลยูนนาน ประเทศจีน และเมื่อแผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางอยู่ตื้น จึงมีโอกาสเกิดความเสียหายที่รุนแรงได้

             ขณะที่สำนักงานตรวจวัดแผ่นดินไหวแห่งชาติของจีนเผยว่า วัดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 6.6 แมกนิจูด และอยู่ลึกเพียง 5 กม. จากนั้นก็มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 8 ครั้ง โดยครั้งที่แรงที่สุดวัดได้ 4.2 แมกนิจูด (ข้อมูลเมื่อเวลา 01.32 น.) ทั้งนี้ ศูนย์ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวมณฑลยูนนานรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้ว 1 ราย บาดเจ็บอีก 28 ราย

             หากมีรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติม กระปุกดอทคอม จะนำมาอัพเดทให้ทราบกันต่อไป


             หมายเหตุ : ขนาดของแผ่นดินไหวถูกกำหนดให้ใช้หน่วยวัด เป็นค่าแมกนิจูด ปัจจุบันนิยมวัดด้วย 2 มาตรา คือ "แมกนิจูดมาตราริกเตอร์" และ "แมกนิจูดมาตราโมเมนท์" ดังนั้น จึงใช้คำว่า "แมกนิจูด" ในการระบุขนาดแผ่นดินไหวในการรายงานข่าว เว้นแต่นักธรณีฯ ระบุว่า ตัวเลขความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่เปิดเผยออกมานั้นวัดตาม "ตามมาตราริกเตอร์" จึงจะใช้คำว่า "แมกนิจูดมาตราริกเตอร์"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวจีน ที่มณฑลยูนนาน ขนาด 5.8 ดับแล้ว 1 ราย อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2557 เวลา 05:25:27 8,533 อ่าน
TOP