x close

เชียงใหม่พบรอยพระพุทธบาทสภาพสมบูรณ์ อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี

เชียงใหม่พบรอยพระพุทธบาทสภาพสมบูรณ์ อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี
เชียงใหม่พบรอยพระพุทธบาทสภาพสมบูรณ์ อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

            พบรอยพระพุทธบาท อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี ภายในป่าภูเขา เหนือหนองบัวพระเจ้าหลวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมสร้างสร้างมณฑปครอบ พร้อมบูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวพุทธ

            วันนี้ (4 พฤศจิกายน 2557) พระโพธิรังษี เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ดและเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง พร้อมคณะ ได้เดินทางออกสำรวจรอยพระพุทธบาทที่พบบริเวณป่าภูเขา เหนือหนองบัวพระเจ้าหลวง ซึ่งคาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี โดยพบว่ามีลักษณะเป็นรอยพระพุทธบาท 2 รอยคู่กัน ประทับในเนื้อหินก้อนขนาดใหญ่บนยอดดอยเท่ากับรอยเท้าคน มีส้นและปลายนิ้วอย่างชัดเจนตลอดจนก้นหอย ทั้งยังมีรอยประทับเสมาธรรมจักรอยู่กลางฝ่าเท้า ยาวกว่า 9.5 นิ้ว กว้าง 5 นิ้ว ซึ่งจากนี้ทางวัดจะสร้างมณฑปครอบให้แล้วเสร็จ ก่อนปี 2559 พร้อมทั้งปรับปรุงสถานที่เพื่อเตรียมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบไหว้ต่อไป

            พระโพธิรังษี กล่าวว่า เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้นิมิตเห็นแสงสว่างเจิดจ้าอย่างน่าอัศจรรย์บนยอดดอยแห่งนี้ จึงได้ชวนคนงานในวัดเดินขึ้นไปดูบนยอดดอยในวันรุ่งขึ้น จนเมื่อไปถึงจุดดังกล่าวได้นำร่มแทงกองใบไม้ที่สุมทับถมกัน พบตะขาบตัวใหญ่เดินออกมาจากซอกหิน นึกขึ้นได้ว่าตะขาบต้องอยู่ในที่เย็นจึงได้ให้คนงานปัดกวาด ก็ปรากฏว่าพบรอยคล้ายรอยเท้าคน มีคราบตะไคร่ติดอยู่จึงได้นำน้ำมาล้าง ก่อนพบว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่มีความเป็นธรรมชาติ สวยงาม และแปลกตา ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ทั้งยังมีรอยเสมาธรรมจักรติดอยู่

            ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ที่พบรอยพระพุทธบาทตั้งอยู่ห่างจากพระธาตุดอยสะเก็ดแค่ 700 เมตร จึงเชื่อว่าเป็นรอยพระพุทธบาทขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทับไว้ในการเสด็จมาแสดงธรรมวิปัสนาในสถานที่แห่งนี้ โดยที่ผ่านมามีประชาชนมากราบไหว้จำนวนมากทางวัดจึงได้สร้างมณฑปครอบไว้ชั่วคราว

            ด้าน นายเกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและจะสร้างมณฑปให้ นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้ถวายเงินจำนวน 100,000 บาท เพื่อบูรณะวัด และปรับปรุงสถานที่บริเวณดังกล่าวให้เกิดความสวยงาม เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชียงใหม่พบรอยพระพุทธบาทสภาพสมบูรณ์ อายุไม่ต่ำกว่า 2,500 ปี อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:18:13 48,775 อ่าน
TOP