x close

จีนประกาศศักดา อวดโฉมเครื่องบินล่องหนลำใหม่แข่งสหรัฐฯ


เครื่องบิน
จีนเผยโฉม เครื่องบินสเตลท์ รุ่นใหม่

จีนเผยโฉม เครื่องบินสเตลท์ รุ่นใหม่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก JOHANNES EISELE / AFP

            จีนเผยโฉม เครื่องบินสเตลท์ รุ่นใหม่ ที่ผลิตขึ้นในประเทศ พร้อมก้าวเป็นคู่แข่งในการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์แข่งกับสหรัฐอเมริกา

            เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 เว็บไซต์อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนสไทม์  รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน 2557 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เดินทางไปที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปค อันเป็นช่วงจังหวะเดียวกันกับที่ทางการจีน ได้แสดงให้เห็นถึงเครื่องบินต่อสู้อากาศยานต้นแบบสเตลท์รุ่นใหม่ รุ่น J-31 พร้อมกับคุณสมบัติหลบเลี่ยงเรดาร์เครื่องบินรบ โดยที่เครื่องบินสเตลท์รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาโดย สมาพันธ์อุตสาหกรรมการบินจีน หรือ Avic ซึ่งถือเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินชั้นแนวหน้าของจีน เพื่อที่จะแข่งขันกับการผลิตเครื่องบินและอาวุธยุทโธปกรณ์ของอเมริกา

            เครื่องบินต่อสู้อากาศยานระบบ 2 เครื่องยนต์รุ่นนี้ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานนิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติของจีน ที่จัดขึ้นทางตอนใต้ของเมืองจูไห่ ซึ่งเป็นงานที่ทางการจีน จะได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางด้านทหาร

            ทั้งนี้ เครื่องบินต่อสู้อากาศยานสเตลท์ ถูกคิดค้นและผลิตโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ในสหรัฐอเมริกา และเป็นบริษัทเดียวที่สามารถผลิตเครื่องบินรุ่นนี้เพื่อส่งออกในรุ่น F-35 แต่ทางจีนนั้น ได้แสดงศักยภาพด้วยการผลิตเครื่องบินสเตลท์ J-31 ขึ้นมา ซึ่งมีการออกแบบและมีฟังก์ชั่นการใช้งานค่อนข้างเหมือนกับรุ่น F-35 ที่ผลิตในอเมริกา และทางจีนเองก็หวังว่า เครื่องบิน J-31 จะสามารถแข่งขันกับรุ่น F-35 ได้ และทำให้จีน กลายเป็นผู้นำด้านการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกในตลาดต่างประเทศที่ถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร

            เครื่องบินสเตลท์ คือกุญแจสำคัญของกองทัพอากาศจีน ที่จะทำให้กองทัพพัฒนาจากกองทัพเพื่อการปกป้องดินแดน เป็นกองทัพที่สามารถปกป้องดินแดนและโจมตีศัตรูได้อีกด้วย โดยที่ก่อนหน้านี้ กองทัพจีนสามารถผลิตเครื่องบินต่อสู้อากาศยานเป็นลำแรกที่รุ่น J-20

            นอกเหนือจากเครื่องบินรบแบบใหม่แล้ว ทางจีนเองยังได้จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น เครื่องยิงจรวดมิสไซล์รุ่น FB 60  ที่สามารถยิงจรวดยิงมิสไซล์ 48 อันในครั้งเดียว ในระยะ 30 กิโลเมตร รวมถึงเครื่องบินขนส่งทางอากาศ  Y-20 รุ่นใหม่อีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนประกาศศักดา อวดโฉมเครื่องบินล่องหนลำใหม่แข่งสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:51:29 62,710 อ่าน
TOP