x close

หมอสุภัทร ส่ง จม. เปิดผนึกโต้ ผอ.ทีวีฟ้าวันใหม่ ปมคำถาม ณาตยา


หมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

หมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Supat Hasuwannakit
 
            หมอสุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ส่งจดหมายเปิดผนึกโต้ นายเถกิง สมทรัพย์  ผอ.ทีวีฟ้าวันใหม่ ปมคำถาม ณาตยา เรื่องการเป่านกหวีดเรียกทหาร
 
            เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 นายเถกิง สมทรัพย์ ผอ. ทีวีฟ้าวันใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก ทบทวนลำดับเหตุการณ์ชุมนุม หลังฟังคำถามที่สร้างความคาใจของ แวว ณาตยา แวววีรคุปต์ ที่ว่า คนใต้เป่านกหวีดเรียกให้ทหารออกมา พร้อมขอณาตยา อย่าได้ใช้ความคิดของกบในกะลามาวัดใจของคนไทยนับล้านที่เขาออกมาด้วยความปรารถนาดีต่อประเทศ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้ คลิก)

            และเมื่อเวลา 18.48 น. ของวันเดียวกัน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา กรรมการมูลนิธิเครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำการสร้างสุขภาวะ ได้โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึงนายเถกิง สมทรัพย์ และพี่น้อง กปปส. ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Supat Hasuwannakit ว่า คำถามของคุณณาตยา เรื่องที่ว่าคนใต้เป่านกหวีดเรียกให้ทหารออกมานั้น ถือว่าเป็นคำถามสำคัญที่คนใต้ ในฐานะที่เป็นกำลังหลักในการเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับ กปปส. ต้องตอบ เพื่อให้สังคมเข้าใจข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนประเด็นที่นายเถกิง สมทรัพย์ ออกมาโต้ตอบคุณณาตยานั้น ตนมองว่า เป็นการกระทำที่ค่อนข้างจะเลยเถิดไปจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวันนั้นมาก
 
            สำหรับข้อความในเฟซบุ๊ก Supat Hasuwannakit มีรายละเอียด ดังนี้
 
            "จดหมายถึงคุณเถกิงและพี่น้อง กปปส.

            ผมได้อ่านสิ่งที่คุณเถกิง สมทรัพย์ ได้เขียนถึงเพื่อน สืบเนื่องจากคำถามที่คุณณาตยา แวววีรคุปต์ ได้ถามผู้ร่วมสนทนาในเวที "เสียงประชาชนที่ต้องฟังก่อนการปฏิรูป-เวทีภาคใต้" ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งผมเองเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมสนทนา และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกคาดหวังให้ตอบคำถามที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเกินกว่าเหตุอยู่ในขณะนี้

            สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ดูรายการในวันนั้น ผมขอเล่าถึงสภาพและบรรยากาศให้รับทราบก่อนว่า บรรยากาศการพูดคุยของคนใต้ในวันนั้น แสดงถึงความอึดอัดอย่างชัดเจนที่การปฏิรูปดูจะเชื่องช้า การเดินหน้าทำโครงการขนาดใหญ่โดยไม่สนใจเสียงประชาชนในพื้นที่เช่นกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และการที่ฝ่ายทหารมีการปิดกั้นการมีส่วนร่วมมากเกินกว่าเหตุ

            ความอึดอัดดังกล่าวสะสมตัวมาระยะหนึ่ง และมาแสดงออกในเวทีสนทนาครั้งนี้ จากความอึดอัด คุณณาตยา จึงยิงคำถามต่อเนื่องประมาณว่า "ก็คนใต้ไม่ใช่หรือที่ไปเป่านกหวีดเรียกทหารออกมา" ซึ่งสำหรับผมแล้ว คำถามนี้สำคัญมากและเป็นคำถามที่ชวนให้คนใต้ ในฐานะคนที่เป็นกำลังหลักในการเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับ กปปส. ต้องตอบ ซึ่งผมเองชอบมากกับคำถามนี้ เพราะเป็นประเด็นที่ผมเองก็ถูกกระแนะกระแหนมาตลอด แต่ไม่มีโอกาสจะให้ทัศนะ

            ผมตอบคำถามของคุณณาตยา เรื่อง "เป่านกหวีดเรียกทหารมารัฐประหาร" ไป โดยสรุปความว่า เราไม่ได้ต้องการรัฐประหาร เราต้องการการปฏิรูป เราฝันถึงการปฏิวัติสังคมไทยที่เกิดจากพลังของภาคประชาชนในการกำหนดประเด็นและทิศทางการปฏิรูป ซึ่งเป็นเจตจำนงร่วมของคนในสังคม แต่สังคมเรายังไม่ก้าวหน้าพอที่ทหารจะออกมายืนข้างหลังประชาชน กลับมารัฐประหารยึดอำนาจแล้วบอกให้ประชาชนรอ นี่คือต้นเหตุของความอึดอัด และพี่น้องคนใต้ส่วนใหญ่ที่มาร่วมวงการสนทนา ซึ่งล้วนแต่ผ่านสนามเรียกร้อง "การปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" มาแล้วเกือบทุกคน ต่างก็คิดเห็นไปในทางเดียวกัน

            คนใต้รู้สึกอึดอัดจริง เรามีความมั่นใจน้อยลงไปมากว่าประเทศชาติจะได้รับการปฏิรูปอย่างขนานใหญ่ ประเด็นของคนจน ประเด็นการลดความเหลื่อมล้ำ ประเด็นการจัดการทรัพยากร รวมทั้งประเด็นทิศทางการพัฒนาประเทศ ดูเหมือนจะไม่มีความหวังมากนัก นี่คือภาพรวมของการสนทนา และการเรียกร้องกันเองให้มีความกล้าหาญในการมีส่วนร่วมต่อการปฏิรูปที่ไม่ใช่แค่ยื่นข้อเสนอ คือสิ่งที่ควรจะเป็น เพราะมิเช่นนั้นก็จะเป็นการปฏิรูปในมุมมองของระบบราชการเป็นใหญ่

            การสนทนาครั้งนี้ คุณณาตยา สามารถอำนวยความสะดวกในการนำพาประเด็นไปได้อย่างมีรสชาติ คุยกันยาวจนเวลาล่วงเลยกว่าสามชั่วโมง เป็นบรรยากาศที่ตื่นตัว มีความสุข เป็นเสมือนการรวมพลครั้งสำคัญหลังรัฐประหารของคนที่เคยเข้าร่วมกับ กปปส. ในหลากหลายโอกาส

            ดังนั้น ผมจึงมีความเห็นว่า ข้อวิเคราะห์ของคุณเถกิง สมทรัพย์ ดูจะเลยเถิดไปไกลเกินข้อเท็จจริงในวันนั้นไปมาก คำถามที่ ณาตยา ถามนั้น ไม่ได้มีสุ้มเสียงของการดูแคลนคนนับล้านที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่เป็นคำถามที่ต้องการให้คนใต้ทบทวนความคิดของตัวเอง แล้วตอบให้ชัดว่า คิดอย่างไรกับคำถามประโยคนี้ ซึ่งก็ชัดเจนว่า "คนใต้ก็ไม่ได้อยากได้การรัฐประหาร แต่เมื่อสังคมไทยยังไม่ก้าวหน้าพอที่ทหารจะมาเดินตามหลังประชาชน ก็เป็นหน้าที่ของประชาชนอย่างเราที่จะต้องทำหน้าที่กันต่อไป"

            ผมได้มีโอกาสตอบคำถามนั้นซ้ำอีกครั้งในวันนี้ เพราะวันนั้นอาจจะยังตอบได้ไม่ชัดนัก และผมก็อยากชวนเพื่อนคนอื่น ๆ ให้ช่วยกันตอบคำถามนี้ ดีกว่าที่จะวิพากษ์วิจารณ์คำถามและคนตั้งคำถาม คำตอบของคำถามนี้มีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้เราชัดเจนในออกเดินต่อไปข้างหน้าเพื่อเดินไปสู่การปฏิรูปที่เป็นของประชาชนจริง ๆ ร่วมกันต่อไป"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสุภัทร ส่ง จม. เปิดผนึกโต้ ผอ.ทีวีฟ้าวันใหม่ ปมคำถาม ณาตยา อัปเดตล่าสุด 20 พฤศจิกายน 2557 เวลา 07:48:53 8,664 อ่าน
TOP