คุณปู่สุดตื่นเต้น มองเห็นภรรยาอีกครั้ง หลังตาบอดกว่า 10 ปี


                   คุณปู่วัย 68 ปี หลั่งน้ำตาด้วยความปลาบปลื้ม หลังได้รับการปลูกถ่ายตาไบโอนิก ทำให้มองเห็นหน้าภรรยาเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่ตาบอดเพราะจอประสาทตาเสื่อม

                   วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 เว็บไซต์ยาฮูนิวส์ มีรายงานว่า อัลเลน ซีเดอราด คุณปู่วัย 68 ปี จากรัฐมินนิโซตา สหรัฐฯ ได้กลายมาเป็นผู้ป่วยรายที่ 15 ของประเทศที่ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายตาไบโอนิกให้ จนทำให้เขาสามารถมองเห็นหน้าภรรยาแสนรักได้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หลังต้องสูญเสียการมองเห็นไปเนื่องจากโรคจอประสาทตาเสื่อม

                   รายงานเผยว่า เมื่อราว 20 ปีก่อน คุณปู่อัลเลนได้เริ่มมีปัญหาด้านการมองเห็นอย่างรุนแรง เนื่องจากโรคจอตามีสารสี (retinitis pigmentosa) โรคทางพันธุกรรมที่ไม่สามารถรักษาได้ ก่อนที่เขาจะสูญเสียการมองเห็นไปอย่างสมบูรณ์ในอีก 10 ปีต่อมา

                   อย่างไรก็ตามในที่สุดโชคชะตาก็นำพาให้เขาได้มาพบกับจักษุแพทย์จากโรงพยาบาลมาโย ซึ่งกำลังมีโครงการทดลองทางการแพทย์ด้านสายตาที่เรียกว่า Second Sight จนกลายมาเป็นแสงแห่งความหวังที่คุณปู่จะกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง ก่อนที่คุณปู่จะเข้ารับการผ่าตัดฝังชิปขนาดเล็กและสายไฟไว้ในตาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทั่งในที่สุดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ คุณปู่ก็สามารถมองเห็นครอบครัวที่แสนสำคัญของเขาได้เป็นครั้งแรก ด้วยกล้องและแว่นตาสีเข้มที่สวมอยู่ ทำให้คุณปู่และภรรยาถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความยินดี

                   และแม้ว่าตาไบโอนิกจะไม่สามารถมอบภาพที่ชัดเจนได้มากไปกว่าการมองเห็นแบบภาพพิกเซล แต่นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้คุณปู่แยกภรรยาออกจากคนอื่น ๆ ในห้องได้ทันที "มันง่ายมาก เพราะเธอเป็นคนที่สวยที่สุดในห้อง" คุณปู่อันเลน กล่าว

                   จากนั้นคุณปู่ได้เผยว่า "เห็นได้ชัดว่าผมไม่สามารถมองเห็นรายละเอียดของภาพและการแสดงออกทางสีหน้าได้ แต่แค่ได้รับรู้ถึงการปรากฏตัวของคนในครอบครัว ไม่เฉพาะเสียง แต่มาเป็นภาพ ก็เพียงพอที่จะทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นมากแล้ว"



















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณปู่สุดตื่นเต้น มองเห็นภรรยาอีกครั้ง หลังตาบอดกว่า 10 ปี อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2564 เวลา 17:01:20 24,370 อ่าน
TOP
x close