x close

เตือน ! ไทยเสี่ยงชิ้นส่วนจรวดสำรวจดาวอังคารตกใส่ ฝั่งอันดามัน



          กระทรวงวิทยาศาสตร์ เตือนประเทศไทยฝั่งอันดามัน เสี่ยงโดนชิ้นส่วนจรวดของประเทศอินเดียตกใส่ แนะ 9 มีนาคม ถึง–8 เมษายน 2558 นี้ เครื่องบิน-เรือ เลี่ยงเข้าพื้นที่ดังกล่าว ส่วนภาคพื้นดินไม่ได้รับผลกระทบ

          วันนี้ (13 มีนาคม 2558) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ GISTDA เปิดเผยว่า องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ได้ประกาศแจ้งกำหนดการส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศ โดยใช้จรวดนำส่ง PSLV-C27 จากศูนย์อวกาศสตีศธวัน (Satish Dhawan Space Centre SHAR) บนเกาะศรีหริโกฎา สาธารณรัฐอินเดีย ในระหว่างวันที่ 9 มีนาคม-8 เมษายน 2558 แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงวันที่ได้ตามสภาพอากาศและปัจจัยอื่น ๆ โดยวิถีการนำส่งดาวเทียมดวงนี้จะพาดผ่านน่านฟ้าจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก

          ทั้งนี้ GISTDA ได้จัดทำแผนที่โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากรัฐบาลอินเดีย ซึ่งแสดงถึงวิถีพาดผ่านอ่าวเบงกอลทะเลอันดามันและภาคใต้ของประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง โดยจะมีชิ้นส่วนจากจรวดนำส่งที่จะตกลงมายังพื้นโลกจำนวน 7 ชิ้น และคาดว่าชิ้นส่วนชิ้นที่ 6 จะตกใกล้ประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งจะตกในทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งจังหวัดพังงาประมาณ 260 กิโลเมตร ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสาธารณรัฐอินเดีย (ดูภาพจากแผนที่จำลองวิถี)

          ดังนั้นจึงขอให้เรือและอากาศยานต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 9 มีนาคม-8 เมษายน 2558 แต่สำหรับพื้นที่บนบกนั้นยังไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมการใด ๆ เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นที่ที่คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ

          อย่างไรก็ตาม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะติดตามและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลอินเดียถึงเวลาการปล่อยจรวดที่แน่นอน รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน ! ไทยเสี่ยงชิ้นส่วนจรวดสำรวจดาวอังคารตกใส่ ฝั่งอันดามัน อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2558 เวลา 16:14:46 11,644 อ่าน
TOP