x close

ออกหมายจับ เทพไท เบี้ยวนัดฟังฎีกา คดีหมิ่น ปลอดประสพ


ออกหมายจับ เทพไท เบี้ยวนัดฟังฎีกา คดีหมิ่น ปลอดประสพ

          ศาลอาญา ออกหมายจับ เทพไท เสนพงศ์ เบี้ยวนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นประมาท ปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นพวกล้มเจ้าและคนในระบอบทักษิณ นัดใหม่ 10 มิถุนายนนี้

          วันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ว่า ในวันนี้ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 นายเทพไท ได้ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า นายปลอดประสพ เป็นคนในระบอบทักษิณ และเป็นพวกล้มเจ้า

          โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ มีพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจากศาลวิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่โจทก์ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับระบอบคอมมิวนิสต์ จำเลยจึงให้สัมภาษณ์บ้างว่า โจทก์เป็นคนระบอบทักษิณ เป็นพวกล้มเจ้าจริงหรือไม่ ดังนั้นศาลจึงเห็นว่าโจทก์เป็นนักการเมืองย่อมอยู่ในฐานะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ และจำเลยพูดในลักษณะตั้งคำถาม ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริง และเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม เป็นการพูดในสิ่งที่ตนมีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งไม่ถือเป็นการหมิ่นประมาทจึงพิพากษา ยกฟ้อง ซึ่งต่อมาโจทก์ได้ยื่นฎีกา และศาลฎีกาได้นัดฟังคำพิพากษาจำเลยในวันนี้

          อย่างไรก็ตามนายเทพไท จำเลยไม่ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษาตามที่ศาลนัดหมายไว้ ศาลจึงพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยมีพฤติการณ์หลบเลี่ยงไม่มาฟังคำพิพากษาศาล และไม่ได้แจ้งเหตุขัดข้องที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ และมีเจตนาหลบหนี ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับจำเลยมาฟังคำพิพากษา และเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาไปเป็นวันที่ 10 มิถุนายน 2558 ในเวลา 09.00 น.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายจับ เทพไท เบี้ยวนัดฟังฎีกา คดีหมิ่น ปลอดประสพ อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2558 เวลา 00:19:58 5,929 อ่าน
TOP