x close

เฉลยต้นตอหลักกิโลฯ พิลึก รู้ยังอยู่วัดโพธิ์-ชาวเน็ตชี้ไม่งาม

เฉลยต้นตอหลักกิโลฯ พิลึก รู้ยังอยู่วัดโพธิ์-ชาวเน็ตชี้ไม่งาม

         จากกรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์มาว่า ที่วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไทยนั้นได้ปรากฏภาพ "หลักกิโลเมตรจำลอง" ขนาดใหญ่วางตั้งอยู่บริเวณริมรั้วด้านนอกของพระอุโบสถ พร้อมข้อความภาษาวัยรุ่นเขียนว่า "อยู่วัดโพธิ์ รู้ยัง" ทำให้พุทธศาสนิกชนผู้พบเห็นภาพนี้ในอินเทอร์เน็ตไม่สบายใจ และมองว่าไม่สมควร เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์และมนตร์เสน่ห์ของศิลปกรรมเก่าแก่ที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมอันงดงามที่ปรากฏต่อนักท่องเที่ยวกว่าพันคนที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าไปชมความงามภายในวัดโพธิ์จนแน่นขนัดเกือบทุกวัน

          ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนางศิวพร เรืองมณี เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของวัด ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า "หลักกิโลฯ อยู่วัดโพธิ์รู้ยัง" ดังกล่าว ถูกสร้างถึงมาเพื่อใช้ในกิจกรรม "สงกรานต์..สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า" ที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้น ทั้งนี้เป็นการจัดกิจกรรมพานักท่องเที่ยวไปไหว้พระ 9 วัด ซึ่งวัดโพธิ์เองก็เป็นหนึ่งใน 9 วัดที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอันดับต้น ๆ จึงมีการสร้างหลักกิโลฯ นี้ขึ้นเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ร่วมกิจกรรมได้ถ่ายรูป อย่างไรก็ตาม ภาพที่ออกไปอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่าทางวัดสร้างขึ้น

เฉลยต้นตอหลักกิโลฯ พิลึก รู้ยังอยู่วัดโพธิ์-ชาวเน็ตชี้ไม่งาม

           นางศิวพร เผยด้วยว่า หลังเสร็จกิจกรรมในช่วงสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ก็เก็บหลักกิโลเมตรจำลองออกไปเรียบร้อยแล้ว จึงอยากขอชี้แจงเรื่องดังกล่าวถึงประชาชนที่เป็นห่วงวัด ที่ผ่านมาขอยืนยันว่าทางวัดระมัดระวังเกี่ยวกับการกระทำที่จะส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของประเทศมาโดยตลอด เนื่องจากวัดโพธิ์เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดที่ได้รับการจัดอันดับจากเว็บไซต์ต่างประเทศให้เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเป็นอันดับหนึ่งในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลยต้นตอหลักกิโลฯ พิลึก รู้ยังอยู่วัดโพธิ์-ชาวเน็ตชี้ไม่งาม อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2558 เวลา 00:14:39 20,822 อ่าน
TOP