x close

วอนเลิกแชร์ ไข่ปลิงในผักบุ้งทนความร้อน 500 องศา กินแล้วเกาะช่องปาก ชี้ข้อมูลลวง


ไข่ปลิงในผักบุ้ง

            อ.เจษฎา ยัน ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศาฯ ไม่จริง เป็นฟอร์เวิร์ดเมลหลอกลวงเมื่อ 10 กว่าปีก่อน หลังโลกโซเชียลแห่แชร์ต่อ ๆ กัน ชี้ หากใช้ความร้อนถึง 500 องศาฯ ผักบุ้งคงกลายเป็นถ่านไปแล้ว

            วันที่ 21 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่อง ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา ที่โลกออนไลน์กำลังแห่แชร์ต่อ ๆ กัน ว่า เป็นฟอร์เวิร์ดเมลหลอกลวง เมื่อ 10 ปีที่แล้ว และโดยปกติน้ำต้มเดือดจะอยู่ที่ 100 องศาฯ แล้วถ้าถึงขนาดต้องต้ม 500 องศาฯ ผักบุ้งคงกลายเป็นถ่านไปแล้ว พร้อมแนะถึงความอันตรายของไข่ปลิง ตัวปลิง หากเราบังเอิญกินเข้าไป มันจะอันตรายก็ต่อเมื่อ ปลิงไปเกาะในช่องปากเรา มันจะดูดเลือดเราได้ แต่ถ้ากลืนลงท้องไปแล้ว ก็จะโดนน้ำย่อยจัดการจนหมด เพราะมันไม่ใช่พยาธิที่จะมาเติบโตในร่างกายได้

            โดยข้อความทั้งหมดของ รศ. ดร.เจษฎา มีดังนี้

            "เรื่อง "ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา" เป็น FWmail หลอกลวง" ครับ

            คือมันเป็นไปได้นะครับ ที่ในผักบุ้งผักกระเฉดที่ปลูกหรือเก็บตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จะมีไข่ปลิงหรือแม้แต่ตัวปลิงติดมา (แต่เดี๋ยวนี้ ผักบุ้งจีนเค้านิยมปลูกลงดินในกระบะกันนะ) ซึ่งเราก็ควรจะล้างให้สะอาด และต้ม/ผัดให้สุกก่อนจะมารับประทานอยู่แล้ว ... การลวกผ่านน้ำร้อนแค่แป๊บ ๆ อาจจะไม่สามารถฆ่าพวกมันได้หมด

            แต่ถ้าถึงขนาดต้องต้ม 500 องศาเนี่ย ไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะน้ำร้อนต้มเดือดมันก็ 100 องศา ถ้าขนาดให้ความร้อนถึง 500 องศาได้เนี่ย ผักบุ้งคงกลับกลายไปเป็นถ่านแล้ว (ตรงนี้ มันคือจุดจับผิดให้รู้แหละว่า เป็นเมลที่ตั้งใจทำมาหลอกขำ ๆ)

            ทีนี้ ถ้าบังเอิญคนเรากินไข่ปลิง ตัวปลิง เข้าไป มันจะอันตรายแค่ไหน ? ถ้าปลิงไปเกาะในช่องปากเรา อันนี้ก็อันตรายตรงที่มันก็จะดูดเลือดเราได้ แต่ถ้าถึงขนาดกลืนลงท้องไปแล้ว มันก็จะโดนน้ำย่อยเราจัดการจนหมดแหละ...ไม่ใช่พยาธิที่จะมาเติบโตในร่างกายได้ครับ

            อ้อ...เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เป็นฟอร์เวิร์ดเมลหลอกลวงธรรมดานะ มันโคตะระโบราณเลยครับ ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อนแล้ว !! ถ้าดูที่คุณ Wannam Pantip ว่านน้ำ เคยตอบไว้ มันน่าจะมีเวอร์ชั่นโบราณกว่านั้นอีก

            (ดูที่เคยโพสต์ในพันทิปตั้งแต่ปี 2546 ได้ที่ atriumtech.com)"


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอนเลิกแชร์ ไข่ปลิงในผักบุ้งทนความร้อน 500 องศา กินแล้วเกาะช่องปาก ชี้ข้อมูลลวง อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2558 เวลา 11:27:34 76,485 อ่าน
TOP