x close

พบหินแก้วโป่งข่ามยักษ์ สวยสุดในรอบ 50 ปี เชื่อเป็นหินมงคล


พบหินแก้วโป่งข่ามยักษ์ สวยสุดในรอบ 50 ปี เชื่อเป็นหินมงคล

          ชาวบ้านลำปางออกหาปลา พบหินแก้วโป่งข่ามยักษ์น้ำหนักกว่า 1 ตัน เปล่งแสงระยิบระยับ เผยสวยและใหญ่สุดในรอบ 50 ปี เชื่อเป็นหินมงคลไว้ป้องกันภัยอันตราย

          เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2558 นายณรงค์ เกษระชัย ผู้ใหญ่บ้านแม่แก่ง ม.4 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ร่วมแรงช่วยกันนำหินแก้วโป่งข่ามขนาดใหญ่ น้ำหนักก้อนละกว่า 1,000 กิโลกรัม จำนวน 2 ก้อน มาเก็บรักษาไว้ที่วัดแม่แก่ง หลังจากชาวบ้านรายหนึ่งไปพบแสงระยิบระยับ บริเวณสันอ่างเก็บน้ำแม่แก่งขณะออกหาปลา จึงแจ้งพระพิบูรณ์ รุตจิอุโน เจ้าอาวาสวัดแม่แก่ง ให้ทราบและระดมชาวบ้านมาช่วยกันขุดขึ้นมาเก็บไว้บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

พบหินแก้วโป่งข่ามยักษ์ สวยสุดในรอบ 50 ปี เชื่อเป็นหินมงคล

          ทั้งนี้ นายณรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยพบหินแก้วโป่งข่ามที่มีขนาดใหญ่และสวยเท่านี้มาก่อน ซึ่งพื้นที่ด้านเหนือของหมู่บ้านมักพบแก้วโป่งข่ามอยู่บ่อยครั้งมานานกว่า 50 ปีแล้ว จึงเชื่อกันว่าน่าจะเป็นแหล่งกำเนิดของแก้วโป่งข่ามที่สวยและชั้นดีที่สุด โดยชาวบ้านได้นำหินดังกล่าวทำเป็นเครื่องประดับออกจำหน่ายในหมู่บ้าน ถือเป็นสินค้าชุมชนที่ขายดีและมีชื่อเสียงมาก โดยเฉพาะการนำไปทำเป็นเครื่องรางตามความเชื่อว่าช่วยปกป้องคุ้มครองและปัดเป่าภัยอันตรายทั้งปวง

          สำหรับหินแก้วโป่งข่าม จัดเป็นหินในตระกูลควอร์ต มีลักษณะใส แต่ละก้อนจะมีลักษณะภายในแตกต่างกันออกไป  คำว่า "โป่ง" เป็นชื่อป่า และคำว่า "ข่าม" ภาษาเหนือแปลว่า "อดทน" หรือแปลอีกนัยว่า "คงกระพัน" ตามความเชื่อสมัยโบราณแก้วโป่งข่ามเป็นหินมงคล และจะต้องมาจากพื้นที่ อ.เถิน เท่านั้น


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบหินแก้วโป่งข่ามยักษ์ สวยสุดในรอบ 50 ปี เชื่อเป็นหินมงคล อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2558 เวลา 10:49:57 30,754 อ่าน
TOP