x close

แทบอ้วก เจ้าหน้าที่ตรวจยึดเนื้อแช่แข็งเถื่อน บางส่วนเก่าเก็บกว่า 40 ปี

เนื้อเถื่อนกว่าแสนตัน

          จีนสามารถตรวจยึดเนื้อสัตว์แช่แข็งเถื่อนได้กว่าแสนตัน มูลค่ากว่า 3 พันล้านหยวน (ราว 1.63 หมื่นล้านบาท) สุดตะลึงพบเนื้อเน่า ถูกเก็บนานกว่า 40 ปี พร้อมกระจายสู่ร้านอาหารทั่วประเทศ

          วันที่ 24 มิถุนายน 2558 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ มีรายงานว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการจีนสามารถตรวจยึดเนื้อสัตว์แช่แข็งที่ถูกลักลอบนำเข้าประเทศได้กว่าแสนตัน รวมมูลค่ากว่า 3 พันล้านหยวน (ราว 1.63 หมื่นล้านบาท) โดยสิ่งที่น่าตะลึงก็คือในบรรดาไก่สด เนื้อวัว และเนื้อหมูที่ถูกแช่แข็งอยู่บางส่วนนั้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี

          สำหรับการตรวจจับครั้งล่าสุด เจ้าหน้าที่ศุลกากรในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน สามารถตรวจยึดเนื้อแช่แข็งเถื่อนกว่า 800 ตัน มูลค่า 10 ล้านหยวน (ราว 54 ล้านบาท) ได้ที่ตลาดค้าส่งในท้องถิ่น เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยพบว่าเนื้อเหล่านี้ถูกนำเข้าไปยังฮ่องกงเพื่อรวบรวมส่งต่อไปยังทางตอนเหนือของเวียดนาม ก่อนที่เนื้อแช่แข็งเหล่านี้จะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ เพื่อส่งแยกขายตามชายแดน ก่อนจะถูกลักลอบส่งเข้ามาในประเทศจีน จากนั้นเนื้อเหล่านี้ก็จะถูกกระจายออกไปจำหน่ายตามเมืองอื่น ๆ ทั่วประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นกวางตุ้ง เสฉวน ฉงชิ่ง เพื่อจำหน่ายแก่ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เกต แม้กระทั่งเปิดช่องทางขายทางอินเทอร์เน็ต

          และสิ่งที่ชวนให้ตกตะลึงก็คือ แม้ที่มาของเนื้อจะไม่ได้รับการเปิดเผย แต่บนหีบห่อของเนื้อเหล่านี้มีการประทับตราวันบรรจุที่ย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 70 หรือกว่า 40 ปีที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เนื้อเหล่านี้ส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงมาก จนเจ้าหน้าที่แทบอาเจียนตอนเปิดประตูรถ พวกเขาพบว่าเนื้อบางส่วนเริ่มเน่าแล้วเมื่อมาถึงฉางซา หลังถูกขนส่งผ่านท้องถนนเป็นเวลานานกว่า 10 ชั่วโมง 

          ทางด้านศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหารของฮ่องกง เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำเข้าเพื่อบริโภคในฮ่องกงนั้นจะมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตรวจสอบสินค้าอาหารที่ถูกส่งออก หรือส่งออกนอกดินแดนอีกครั้ง ขณะที่แหล่งข่าวยังอ้างว่า นับตั้งแต่ฮ่องกงกลายมาเป็นจุดขนส่งสินค้ายอดนิยม ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะดำเนินการตรวจสอบอาหารทุกอย่างที่ถูกนำเข้ามาในเมือง ทั้งยังไม่เป็นธรรมที่จะใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบอาหารสำหรับประเทศอื่น ๆ

          ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาและเคมีเทคนิค จากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ระบุว่า เนื้อสัตว์แช่แข็งเถื่อนเหล่านี้อุดมไปด้วยสารก่อมะเร็งที่ถูกใช้เพื่อเก็บรักษาเนื้อได้นาน ๆ หรืออาจเต็มไปด้วยแบคทีเรียซึ่งก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ สารกันบูดที่นำมาใช้นั้นไม่มีรสชาติและยากต่อการตรวจสอบ ซึ่งสารกันบูดหลายชนิดอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้หากบริโภคในปริมาณมาก ซ้ำร้ายมันจะไม่ถูกเผาทำลายในกระบวนการปรุงอาหาร แม้จะทำความสะอาดเนื้อด้วยน้ำต้มสุกก่อนนำมาปรุงอาหารแล้วก็ตาม

          ทั้งนี้การจับกุมกลุ่มลักลอบขนส่งเนื้อสัตว์แช่แข็งในฉางซา นับเป็นส่วนหนึ่งในการปราบปรามทั่ว 14 มณฑลในจีน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบและจับกุมเหล่าผู้กระทำผิดได้เป็นจำนวนมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แทบอ้วก เจ้าหน้าที่ตรวจยึดเนื้อแช่แข็งเถื่อน บางส่วนเก่าเก็บกว่า 40 ปี อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2558 เวลา 10:08:58 59,423 อ่าน
TOP