x close

อั้ม เนโกะ-สมศักดิ์ เจียม เฮ ! ฝรั่งเศส มอบสถานะผู้ลี้ภัยให้




         
          บีบีซีไทย เผย อั้ม เนโกะ-สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศสแล้ว หลังหนีคดีอาญามาตรา 112


          วันที่ 27 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจ บีบีซีไทย "บีบีซีไทย - BBC Thai" อ้างว่า นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ต้องหาคดีอาญา มาตรา 112 หมิ่นเบื้องสูง กล่าวกับบีบีซีไทย ว่า ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส

          นอกจากนี้ บีบีซีไทย ยังได้ระบุ ว่า นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีอาญา มาตรา 112 ก็ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศสเช่นกัน

          โดยข้อความในเฟนเพจ บีบีซีไทย “บีบีซีไทย - BBC Thai” มีรายละเอียดดังนี้

          อั้ม เนโกะ ได้สถานะผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสแล้ว

          ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ “อั้ม เนโกะ” เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ตนเองได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยได้ใช้เวลาประมาณ 7 เดือนนับตั้งแต่สมัครขอสถานะผ่านองค์กรช่วยเหลือของฝรั่งเศส

          อั้ม เนโกะ เปิดเผยว่า ขั้นตอนการขอลี้ภัยส่วนหนึ่งที่ต้องดำเนินการคือการสัมภาษณ์ ซึ่งคำถามที่ถูกทางการฝรั่งเศสสอบถามส่วนหนึ่ง คือวิธีที่ใช้เพื่อทำให้เดินทางมาถึงฝรั่งเศส สถานการณ์ในประเทศไทยมีผลกระทบต่อตัวเองอย่างไร ถูกออกหมายจับ ถูกคุกคาม หรือมีความกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี ทรมาน หรือปฏิบัติอย่างไม่ชอบธรรมหรือไม่ ซึ่งในกรณีของตนเข้าข่ายดังกล่าว

          ทั้งนี้ อั้ม เนโกะ เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกระบุว่ากระทำผิดตามคดีความมั่นคง มาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ จำนวน 31 คน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดในการกล่าวพาดพิงสถาบันฯ และวิจารณ์สถาบันฯ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

          อั้ม เนโกะ เป็นบุคคลที่สองที่อยู่ในบัญชีผู้กระทำความผิดดังกล่าว และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส โดย นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ได้รับสถานะก่อนหน้านี้ ขณะที่มีรายงานว่า นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในบัญชี ก็ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสเช่นกัน








ภาพจาก เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อั้ม เนโกะ-สมศักดิ์ เจียม เฮ ! ฝรั่งเศส มอบสถานะผู้ลี้ภัยให้ อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2558 เวลา 13:11:12 64,227 อ่าน
TOP