x close

เผยคลิปหลักฐานสุดช็อก MH17 ถูกกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ยิงตก


           ครบรอบ 1 ปีโศกนาฏกรรม มาเลเซียแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกที่ยูเครน ล่าสุดมีคลิปวิดีโอหลักฐานสุดช็อก นาทีกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียในยูเครน ยิงเครื่องบินโดยสารตก เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเครื่องบินรบ

           วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยวิดีโอคลิปสุดช็อก จาก News Corp Australia  โดยในวิดีโอคลิปปรากฏภาพของกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียในประเทศยูเครน กำลังเข้าสำรวจพื้นที่ที่เครื่องบินตก และรื้อค้นสัมภาระของผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว


           ทั้งนี้เหตุการณ์ในวิดีโอคลิปเป็นเหตุการณ์ภายหลังจากที่กลุ่มกบฏทำการยิงขีปนาวุธเข้าใส่เครื่องบิน MH17 เนื่องจากเข้าใจผิด คิดว่าเครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินรบ

           จากในวิดีโอคลิป ได้ยินเสียงของชายคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้บัญชาการของกลุ่ม กำลังคุยโทรศัพท์และพูดว่า "ใช่ มีศพเต็มไปหมดเลย มีผู้หญิงด้วย" หลังจากนั้นผู้บัญชาการได้บอกให้ลูกน้องรื้อค้นสัมภาระของผู้เสียชีวิต จนในที่สุดก็ทราบว่าผู้โดยสารของเครื่องบินลำนี้เป็นชาวต่างชาติ

           "คนพวกนี้เป็นชาวต่างชาตินี่ คนนั้นชาวมาเลเซีย" เขากล่าวในขณะที่หยิบป้ายติดกระเป๋าสัมภาระของลูกเรือสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ขึ้นมาดู

           "ใครเป็นคนเปิดน่านฟ้าให้เครื่องบินบินผ่านมา" สมาชิกกลุ่มกบฏ กล่าวในคลิป


           ซึ่งจากบทสนทนาดังกล่าว ถือเป็นหลักฐานอย่างดีที่ใช้ยืนยันว่า กลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียในยูเครนเป็นผู้ก่อเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

           อย่างไรก็ดี ล่าสุดครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ได้ฟ้องร้องต่อศาลรัฐชิคาโก เรียกร้องค่าเสียหายจากนาย อิกอร์ เกอร์กิ้น ผู้นำของกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียในยูเครน เป็นเงินมูลค่าทั้งสิ้น 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท โดยการฟ้องร้องนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ในเรื่องค่าเสียหายเท่านั้น แต่ยังต้องการกดดันให้ทางการรัสเซียร่วมมือกับนานาชาติ เพื่อร่วมสอบสวนคดีความดังกล่าวด้วย

           ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH17 ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 777 กำลังบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ สู่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แต่ถูกยิงตกที่บริเวณแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของประเทศยูเครน โดยแหล่งข่าวระบุว่าเครื่องบินถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ BUK Missile ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินจำนวน 298 ราย เสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคลิปหลักฐานสุดช็อก MH17 ถูกกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซีย ยิงตก อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:27:09 46,068 อ่าน
TOP