x close

NASA เผยภาพพลูโตล่าสุด ธารน้ำแข็งบนพื้นผิวดาว


ดาวพลูโต

           นาซา เผยภาพถ่ายพื้นผิวพลูโตล่าสุด แสดงร่องรอยกิจกรรมทางธรณี และน้ำแข็งที่ไหลคล้ายธารน้ำแข็งบนโลก

           เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยภาพถ่ายพื้นผิวดาวพลูโตออกมาอีกภาพ เผยให้เห็นลักษณะร่องรอยการไหลของน้ำแข็งที่คล้ายกับธารน้ำแข็งบนโลก ขณะเดียวกันสภาพดาวก็ได้เผยร่องรอยกิจกรรมทางธรณี ซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์ทึ่งไม่น้อย เพราะไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าดาวพลูโตจะมีสภาพดาวที่มีกิจกรรมทางธรณี ไม่ต่างอะไรจากโลกและดาวอังคาร

           จอห์น กรุนส์เฟลส์ นักวิทยาศาสตร์นาซา เปิดเผยว่า เรารู้ว่าภารกิจนิว ฮอไรซันส์ ที่เดินทางไปเฉียดดาวพลูโต จะนำเรื่องน่าประหลาดใจบางอย่างมาให้กับวงการวิทยาศาสตร์ แต่ตอนนี้ 10 วัน หลังจากยานนิว ฮอไรซันส์ เฉียดดาวในระยะใกล้ที่สุด นักวิทยาศาสตร์ได้พบสิ่งที่น่าประหลาดใจเกินความคาดหมาย พลูโตมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยคิดมาก่อน

ดาวพลูโต

           จากการวิเคราะห์พื้นผิวดาวพลูโตผ่านภาพที่ยานนิว ฮอไรซันส์ บันทึกมา นักวิทยาศาสตร์พบว่า พลูโตไม่ได้เป็นเพียงก้อนน้ำแข็งไร้ชีวิตชีวาที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เท่านั้น แต่พลูโตมีร่องรอยที่แสดงถึงกิจกรรมทางธรณีด้วย นับเป็นการค้นพบที่นักวิทยาศาสตร์ถึงกับเอ่ยปากว่า "เราคิดผิดมาตลอด"

           ขณะที่ภาพล่าสุดที่เปิดเผยออกมา แสดงให้เห็นว่าน้ำแข็งบนพื้นผิวดาวพลูโตนั้นมีร่องรอยและทิศทางของการไหล เช่นเดียวกับธารน้ำแข็งบนโลกของเรา
          
           "ที่ผ่านมาเราพบพื้นผิวลักษณะนี้เฉพาะบนโลกและดาวอังคารเท่านั้น" จอห์น สเปนเซอร์ จากโครงการนิว ฮอไรซันส์ เผยความน่าทึ่งจากการค้นพบในครั้งนี้

           อย่างไรก็ดี น้ำแข็งที่พบบนพื้นผิวดาวพลูโตนั้น ไม่ได้มาจากน้ำ แต่เป็นน้ำแข็งที่มีส่วนประกอบหลักคือไนโตรเจน ผสมกับคาร์บอนมอนออกไซด์และมีเทน

           ทั้งนี้ พลูโตเป็นดาวเคราะห์แคระที่อยู่ห่างดวงอาทิตย์มากกว่าโลกเกือบ 40 เท่า ดังนั้นมันจึงเย็นยะเยือก มีอุณหภูมิดาวประมาณ -234 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิระดับนี้ สามารถแช่แข็งก๊าซเกือบทุกชนิดที่มนุษย์รู้จักได้เลยทีเดียว


เกาะติด ข่าวดาวพลูโต ล่าสุดทั้งหมด 

ภาพจาก NASA

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
NASA เผยภาพพลูโตล่าสุด ธารน้ำแข็งบนพื้นผิวดาว โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2558 เวลา 18:00:12 18,714 อ่าน
TOP