x close

ฮือฮา พบ "ปูอวกาศ" ในภาพถ่ายจากดาวอังคาร !!




          ชาวเน็ตฮือฮา เจอ "ปูอวกาศ" ในภาพถ่ายจากดาวอังคาร บ้างว่าเป็นแมงมุม-เอเลี่ยน ไหนลองดู ใช่ของจริงไหม

          ช่วงนี้กระแสท่องอวกาศกำลังมาแรงจริง ๆ นับตั้งแต่ยาวนิวฮอไรซันส์ เก็บภาพดาวพลูโตที่แสนห่างไกลมาให้ได้ชม คนก็เริ่มหันมาสนใจภาพถ่ายจากนอกโลกกันมากขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งล่าสุด (4 สิงหาคม 2558) เว็บไซต์มิเรอร์  ก็รายงานว่า ชาวเน็ตก็พากันฮือฮา "ปูอวกาศบนดาวอังคาร" กันยกใหญ่ หลังมีคนสังเกตเห็นมันในภาพถ่ายที่นาซานำมาโพสต์ให้ชมกัน

          ภาพดังกล่าวถ่ายได้จากยานคิวริออสซิตี้ (Curiosity) ที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวอังคารตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 ซึ่งนาซ่าได้นำมาโพสต์ให้ชมในหน้าเว็บไซต์ NASA Mars Ecploration  ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนที่เว็บเพจ Journey to the Surface of the MARS  จะเป็นเจ้าแรกที่ตั้งข้อสังเกตขึ้นมาว่า เห็นอะไรบางอย่างคล้ายกับ "ปู" เกาะอยู่ตรงซอกหินบนพื้นผิวดาวอังคาร โดยมีผู้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นว่า ดูเหมือนแมงมุม บ้างก็ว่าสงสัยจะเป็นเอเลี่ยนบนดาวอังคาร


ภาพต้นฉบับจาก NASA

          อย่างไรก็ดีก่อนที่จินตนาการเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารจะเตลิดไปไกล เซธ โชสแต็ก นักดาราศาสตร์ประจำศูนย์วิจัยเซติ หรือศูนย์ค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว (Extra-Terrestrial Intelligence - SETI) ก็ออกมาอธิบายว่า สิ่งที่เห็นว่าเป็นปูอวกาศนั้น ที่แท้เป็นปรากฎการณ์แพริโดเลีย (Pareidolia) เท่านั้น อันเป็นปรากฏการณ์ทางจิตใจที่มนุษย์มีแนวโน้มจะมองเห็นวัตถุหรือสิ่งต่าง ๆ ออกมาคลับคล้ายกับคน สัตว์ สิ่งของ ที่ตนคุ้นเคย ยกตัวอย่างเช่น มองเห็นก้อนเมฆเป็นรูปทรงคล้ายสัตว์ เป็นต้น

          นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ตนได้รับแจ้ง พบเห็นสัตว์ต่าง ๆ ในภาพถ่ายจากอวกาศ เข้ามาทุกสัปดาห์เลยทีเดียว


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Journey to the Surface of the MARS , NASA

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา พบ "ปูอวกาศ" ในภาพถ่ายจากดาวอังคาร !! อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2558 เวลา 16:34:08 113,541 อ่าน
TOP