x close

พบชิ้นส่วนมิสไซล์ คาดอาจไขปริศนา ใครยิงเครื่องบิน MH17



  BULENT KILIC / AFP


          พบชิ้นส่วนจรวดมิสไซล์ BUK ที่ตกอยู่ในพื้นที่ที่เครื่องบิน MH17 ตก คาดเป็นกุญแจสำคัญที่จะไขปริศนาว่า ฝ่ายใดคือผู้ยิงเครื่องบินตกกันแน่

          เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2558 เว็บไซต์ independent รายงานว่า ชิ้นส่วนของจรวดมิสไซล์ BUK ที่ใช้ยิงเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH17 ถูกพบตกอยู่ในประเทศยูเครน ซึ่งนี่อาจจะเป็นกุญแจไขว่า ฝ่ายใดคือผู้ที่ก่อเหตุในครั้งนี้

          ทั้งนี้ อัยการจากเนเธอร์แลนด์ ได้ลงพื้นที่เข้าสอบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH17 อันเป็นเหตุให้ผู้โดยสารกว่า 298 เสียชีวิต เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2557 โดยที่อัยการกล่าวว่า ชิ้นส่วนของจรวดมิสไซล์นั้น ถือเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อการสืบสวนในครั้งนี้ เนื่องจากชิ้นส่วนนี้ อาจจะช่วยให้ข้อมูลได้ว่า ใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ไฟล์ท MH17 ตก

          ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เผยว่า สาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ อาจจะเกิดจากการที่มีการยิงจรวดมิสไซล์จากพื้นไปบนอากาศ แต่คำประกาศในวันนี้ คือหลักฐานที่ชี้ชัดถึงอาวุธที่ใช้ในการก่อเหตุ

MH17
  BULENT KILIC / AFP

          ด้านหน่วยงานความปลอดภัยทางอากาศของเนเธอร์แลนด์ และทีมสืบสวนสอบสวนจากหลายประเทศ ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์หลักฐานและผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธ เพื่อที่จะวิเคราะห์ชิ้นส่วนดังกล่าว

          ด้านกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่ควบคุมพื้นที่เมืองโดเนสกต์ ซึ่งใกล้กับบริเวณที่เครื่องบินตกนั้น ได้ปฏิเสธว่ามีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์เครื่องบินตก และกล่าวหากองกำลังทหารของยูเครนสำหรับเรื่องนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในกรุงเคียฟ ได้กล่าวโทษกลุ่มกบฏว่าเป็นผู้ยิงเครื่องบิน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบชิ้นส่วนมิสไซล์ คาดอาจไขปริศนา ใครยิงเครื่องบิน MH17 อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2558 เวลา 00:25:47 14,744 อ่าน
TOP