x close

ญี่ปุ่นผวา กากกัมมันตรังสีรั่วไหล หลังถุงบรรจุถูกน้ำท่วมพัดเสียหาย



ญี่ปุ่นผวา กากกัมมันตรังสีรั่วไหล หลังถุงบรรจุถูกน้ำท่วมพัดเสียหาย
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

           ไต้ฝุ่นเอตาว น้ำท่วมญี่ปุ่นทำพิษ พัดถุงขยะบรรจุกากกัมมันตรังสีร่วม 300 ใบ ลอยไปกับน้ำท่วม รั่วไหลส่วนหนึ่ง ส่วนสถานการณ์ล่าสุด มียอดผู้เสีย 7 ราย สูญหายอีก 15 ราย

           วันที่ 13 กันยายน 2558 เว็บไซต์เจแปนไทมส์ รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเอตาวที่พัดเข้าถล่มญี่ปุ่นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (อ่านข่าว  ญี่ปุ่นอ่วม ไต้ฝุ่นเอตาวถล่มทำน้ำท่วม-ดินถล่ม เจ็บ 15 สูญหาย 1 และ ไต้ฝุ่นเอตาว ถล่มญี่ปุ่น อพยพหนีน้ำท่วมเกือบครึ่งล้าน ดับแล้ว 1 ราย) โดยสถานการณ์ล่าสุดเริ่มคลี่คลาย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการแล้ว 7 รายและมียอดผู้สูญหาย 15 ราย ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยกำลังร่วมมือกันค้นหาผู้สูญหายเหล่านั้นทั้งทางบกและทางอากาศ

           ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นออกมายอมรับว่า ได้เกิดเหตุน้ำท่วมหนักจนกระแสน้ำได้พัดพาถุงบรรจุกากกัมมันตรังสี ที่ใช้เก็บขยะจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จังหวัดฟุกุชิมะ หลังเกิดเหตุภัยพิบัตินิวเคลียร์เมื่อปี 2554

           โดยถุงขยะปนเปื้อนสารพิษเหล่านี้ถูกกระแสน้ำพัดพาไปตามแม่น้ำในเมืองลิดาเตะ และมีถุงบางส่วนฉีกขาดจนทำให้ขยะภายในรั่วไหลออกมา โดยรัฐมนตรีระบุว่า มีถุงขยะทั้งสิ้น 293 ใบที่ถูกน้ำพัดไป และเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ถุงเหล่านี้ขึ้นมาจากน้ำได้แล้ว 171 ใบ

ญี่ปุ่นผวา กากกัมมันตรังสีรั่วไหล หลังถุงบรรจุถูกน้ำท่วมพัดเสียหาย
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

           และล่าสุด โทรุ ทากาสุงิ นายกเทศมนตรีเมืองโจโซ ได้แถลงคำขอโทษในกรณีออกคำสั่งอพยพประชาชนช้าเกินไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 กันยายน) โดยเขากล่าวว่าเขาไม่ได้คาดการณ์มาก่อน ว่ากระแสน้ำจากแม่น้ำคินุงาวะจะรุนแรงจนทำลายคันกันน้ำได้ รวมถึงขอโทษประชาชนที่ไม่ได้รับข่าวสารใด ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง จนเกิดเหตุการณ์น่าเศร้าที่ไม่ได้เตรียมรับมือมาก่อน

           ประชาชนกว่า 3,000 รายต้องเดินทางอพยพจากถิ่นที่อยู่อาศัยในเมืองโจโซ จังหวัดอิบารากิ หลังพายุและน้ำท่วมรุนแรงพัดพาบ้านเรือนเสียหาย จนทำให้ขาดแคลนที่อยู่อาศัย กระแสไฟฟ้า และน้ำประปา

           รายงานระบุว่า บ้านเรือนกว่า 11,200 หลังคาเรือนในเมืองโจโซยังคงประสบปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้า และบ้านเรือนอีกจำนวน 11,600 หลังคาเรือนในบริเวณทิศตะวันออกของเมืองกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาด ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการดำเนินการเพื่อกู้คืนระบบประปาในเมืองโจโซต้องใช้เวลาอีกนานเพียงใด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นผวา กากกัมมันตรังสีรั่วไหล หลังถุงบรรจุถูกน้ำท่วมพัดเสียหาย โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2558 เวลา 13:37:03 13,790 อ่าน
TOP