x close

วันพ่อแห่งชาติของแต่ละประเทศทั่วโลก เขาจัดกันเมื่อไรบ้างนะ

 
วันพ่อแห่งชาติของแต่ละประเทศทั่วโลก เขาจัดกันเมื่อไรบ้างนะ
   
          วันพ่อ อีกหนึ่งเทศกาลครอบครัวแห่งปี อยากรู้ไหมว่าแต่ละประเทศทั่วโลกเขาจัดวันพ่อกันเมื่อไรบ้าง ไปดูกัน

          เทศกาลวันพ่อ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่เราจะได้แสดงความรักต่อคุณพ่อกันได้อย่างเต็มที่แบบพิเศษสุด ๆ นอกเหนือจากวันธรรมดาทั่วไป ซึ่งในประเทศไทยของเรา วันพ่อแห่งชาติกำหนดให้ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี แล้วเคยสงสัยหรือไม่ว่าในแต่ละประเทศทั่วโลกนั้นมีวันพ่อกันหรือเปล่า แล้ววันพ่อในแต่ละแห่งนั้นจัดเมื่อไร มีธรรมเนียมอย่างไร ไม่ต้องไปเสาะหาข้อมูลให้ลำบากกันอีกแล้ว เพราะคราวนี้เราหยิบเอาเรื่องราวดี ๆ ของวันพ่อในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมาฝากกัน

1. ประเทศอินเดีย

          วันพ่อของประเทศอินเดีย - วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

          สำหรับเทศกาลวันพ่อในประเทศอินเดียนั้นถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันพ่อเพิ่งจะเข้ามาในอินเดียเพียงไม่นาน โดยได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก ซึ่งการเฉลิมฉลองส่วนใหญ่จะถูกจัดขึ้นตามเมืองใหญ่ ๆ มีจุดประสงค์เพื่อแสดงออกถึงความรักต่อพ่อ ของขวัญส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นการ์ดอวยพร ดอกไม้ หรือพาพ่อออกไปรับประทานอาหาร ปิกนิก หรือดูหนัง สำหรับเด็ก ๆ ในบางโรงเรียนก็จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังในเรื่องความกตัญญูให้กับเด็ก ๆ อีกด้วย

2. ประเทศสหรัฐอเมริกา

          วันพ่อของประเทศสหรัฐอเมริกา - วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

          ธรรมเนียมการเฉลิมฉลองวันพ่อในสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นควบคู่มากับประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ที่เริ่มต้นไอเดียในการเฉลิมฉลองวันพ่อนั้นคือ Sonora Smart Dodd ซึ่งเธอเกิดไอเดียนี้ขึ้นเมื่อตอนที่เธอไปร่วมเทศกาลวันแม่ในปี 1909 และคิดว่าเราควรให้ความสำคัญกับวันพ่อด้วยเช่นกัน เธอจึงได้พยายามอย่างหนักในการทำให้ความคิดของเธอกลายเป็นจริงและในปี 1972 ประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ก็ได้ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนในทุก ๆ ปี เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งการเฉลิมฉลองวันพ่อในทุกปีนั้น เปรียบเสมือนวันรวมญาติ ลูกหลานที่แยกย้ายกันไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองจะกลับมารวมกันและใช้เวลาที่มีกับผู้เป็นพ่อ นอกจากนี้ธรรมเนียมวันพ่อยังได้ครอบคลุมไปถึงผู้ชายทุกคนที่ทำหน้าที่เปรียบเสมือนพ่ออีกด้วย

3. ประเทศสหราชอาณาจักร

          วันพ่อของประเทศสหราชอาณาจักร - วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

          ก่อนหน้าที่วันพ่อจะถูกกำหนดอย่างเป็นทางการ การฉลองวันพ่อในประเทศนี้ไม่มีธรรมเนียมตายตัวและจะจัดงานฉลองตามแล้วแต่จะสะดวก โดยส่วนใหญ่ในวันดังกล่าวจะมีการมอบของขวัญ อย่างเช่น การ์ดอวยพร ดอกไม้ ช็อกโกแลต และเนคไท ส่วนเด็กเล็กก็มักจะทำของขวัญด้วยตนเอง นอกจากนี้ภายในโรงเรียนหรือชุมชนต่าง ๆ ก็ยังจะมีกิจกรรมวันพ่อเพื่อให้พ่อกับลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

4. ประเทศอิตาลี

          วันพ่อของประเทศอิตาลี - 19 มีนาคมของทุกปี

          เดือนมีนาคมถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของชาวอิตาเลียน และเทศกาลวันพ่อก็เช่นกัน ซึ่งนอกจากชาวอิตาเลียนจะเฉลิมฉลองต้อนรับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิแล้ว ก็ยังเป็นช่วงเวลาในการเฉลิมฉลองวันเซนต์โจเซฟ ซึ่งถือเป็นวันพ่อไปด้วยในตัว

5. ประเทศแคนาดา

          วันพ่อของประเทศแคนาดา - วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

          เทศกาลวันพ่อในประเทศแคนาดาถือเป็นเทศกาลใหญ่ของปี โดยในวันดังกล่าวจะมีการจัดตกแต่งบ้านและมีการจัดงานต่าง ๆ แทบจะในทุกชุมชน นอกจากนี้ในวันพ่อของแคนาดานั้นจะมีการติดดอกกุหลาบไว้ที่ตัวเพื่อแสดงออกถึงความรักและความกตัญญูต่อผู้เป็นบิดา และตามธรรมเนียมดั้งเดิมจะมีการแบ่งแยกสีกุหลาบอย่างชัดเจนอีกด้วย โดยคนที่ติดกุหลาบแดงนั้นหมายความว่าพ่อของเขายังมีชีวิตอยู่ แต่ถ้าหากติดกุหลาบสีขาวแปลว่าพ่อของเขาเสียแล้ว ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมเก่าแก่เช่นเดียวกับการติดดอกคาร์เนชันสีแดงและสีขาวในวันแม่

          นอกจากนี้ประเพณีที่นิยมกันก็คือการพาคุณพ่อไปรับประทานอาหารนอกบ้านและการมอบของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแสดงถึงความรักและการขอบคุณอีกด้วย

6. ประเทศออสเตรเลีย

          วันพ่อของประเทศออสเตรเลีย - วันอาทิตย์แรกของเดือนกันยายน

          แม้ว่าในหลาย ๆ ประเทศทั่วมุมโลกจะมีการเฉลิมฉลองวันพ่อกันในวันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน แต่สำหรับออสเตรเลียกลับแตกต่างออกไป แต่โดยรวมแล้วธรรมเนียมต่าง ๆ ก็ยังคงคล้ายคลึงกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก อย่างเช่นการมอบของขวัญ และการจัดกิจกรรมภายในชุมชนต่าง ๆ เพื่อให้พ่อและลูกได้ใช้เวลาในการทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ที่ถือเป็นกิจกรรมวันพ่อที่แตกต่างจากประเทศอื่น ๆ นั่นก็คือการรับประทานอาหารร่วมกันในเช้าวันพ่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติในวันพ่อของประเทศออสเตรเลีย

7. ประเทศสเปน

          วันพ่อของประเทศสเปน - 19 มีนาคมของทุกปี

          ประเพณีการเฉลิมฉลองวันพ่อของประเทศสเปนนั้นมีความคล้ายคลึงกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แต่ที่แตกต่างออกไปคือการเฉลิมฉลองในวันดังกล่าวจะเน้นไปในด้านกิจกรรมทางศาสนาเสียมากกว่า เนื่องจากในวันที่ 19 มีนาคมของทุกปีนั้นนอกจากจะเป็นวันพ่อแล้วก็ยังเป็นวันเซนต์โจเซฟอีกด้วย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ของประเทศล้วนแต่นับถือศาสนาคริสต์และโดยส่วนใหญ่ผู้ชายก็มักจะยึดถือนักบุญเซนต์โจเซฟเป็นแบบอย่างในการเป็นพ่อและสามีที่ดี

8. ประเทศเยอรมนี

          วันพ่อของประเทศเยอรมนี - 40 วันหลังวันอีสเตอร์

          การเฉลิมฉลองวันพ่อในประเทศเยอรมนีค่อนข้างจะแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ในโลก นับตั้งแต่ชื่อเรียกของวันพ่อ ซึ่งคนเยอรมันจะเรียกวันนี้ว่าเป็นวันของผู้ชาย (Men's Day) โดยประเพณีหลักของวันนี้คือประเพณีเข็นรถขึ้นภูเขา ซึ่งผู้ชายจะต้องเข็นรถขึ้นไปบนเขา โดยรถที่ต้องเข็นขึ้นไปบนเขานั้นจะถูกบรรจุด้วยไวน์หรือเบียร์ แล้วแต่ตามท้องถิ่น โดยวันพ่อของประเทศเยอรมนีจะตรงกับวันเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูคริสต์ตามความเชื่อของชาวคริสต์ ซึ่งนับได้ 40 วันหลังจากวันอีสเตอร์พอดี

9. ประเทศรัสเซีย

          วันพ่อของประเทศรัสเซีย - 23 กุมภาพันธ์ของทุกปี

          ประเทศรัสเซียไม่มีการเฉลิมฉลองวันพ่อ แต่เทศกาลที่ถือว่าใกล้เคียงกับวันพ่อที่สุดก็คือวัน Men's Day นั่นเอง โดยในวันนี้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้ชายที่รับใช้ชาติในกองทัพอากาศของรัสเซีย ซึ่งผู้ที่คอยคุ้มครองประเทศนั่นเอง ในวันดังกล่าวผู้หญิงจะได้มอบของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับผู้ชายที่พวกเธอรู้จัก นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนพาเหรด อีกทั้งยังเป็นวันหยุดราชการอีกด้วยล่ะ

10. ประเทศแอฟริกาใต้

          วันพ่อของประเทศแอฟริกาใต้ - วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

          เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ วันพ่อในประเทศแอฟริกาเป็นช่วงเวลาพิเศษที่ลูก ๆ จะได้แสดงความรักต่อคุณพ่อด้วยการมอบของขวัญ หรือใช้เวลาทำกิจกรรมนอกบ้านร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการไปปิกนิกนอกบ้าน รับประทานอาหารนอกบ้าน หรือไปตกปลา นอกจากนี้ในชุมชนก็จะมีการจัดกิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณลูกให้แน่นแฟ้นกว่าเดิมอีกด้วย

วันพ่อแห่งชาติของแต่ละประเทศทั่วโลก เขาจัดกันเมื่อไรบ้างนะ

ส่วนวันพ่อของประเทศอื่น ๆ ถูกกำหนดขึ้นให้ตรงกับวันดังนี้
 
         ประเทศเกาหลี : วันที่ 8 พฤษภาคม
         ประเทศโรมาเนีย : วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม
         ประเทศออสเตรีย : สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศเดนมาร์ก : วันที่ 5 มิถุนายน (วันรัฐธรรมนูญของเดนมาร์ก)
         ประเทศอียิปต์ : วันที่ 21 มิถุนายน
         ประเทศโปแลนด์ : วันที่ 23 มิถุนายน
         ประเทศบราซิล : วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม
         ประเทศไต้หวัน : วันที่ 8 สิงหาคม
         ประเทศสวีเดน : วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน
         ประเทศเนปาล : วันพระจันทร์เต็มดวง (ปลายเดือนสิงหาคม หรือ ต้นเดือนกันยายน)
         ประเทศพม่า : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศมาเลเซีย : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศอินโดนีเซีย : วันที่ 12 พฤศจิกายน
         ประเทศฟิลิปปินส์ : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศสิงคโปร์ : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศเวียดนาม : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศลาว : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศกัมพูชา : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน
         ประเทศบรูไน : วันอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายน

          ได้ทราบกันไปแล้วถึงวันพ่อของแต่ละประเทศทั่วโลก จะเห็นได้ว่าธรรมเนียมในแต่ละประเทศนั้นก็มีทั้งส่วนที่คล้ายคลึงกันและแตกต่างกันไป แต่เชื่อได้เลยล่ะว่าสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันทั่วโลกก็คงจะเป็นความรักและความผูกพันระหว่างพ่อลูกที่ไม่ว่าจะเป็นใครบนโลกนี้ก็ต่างมีความรักให้พ่อไม่ต่างกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
theceltictimes.com, michianamom.com, fathersdaycelebration.com, chartsbin.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันพ่อแห่งชาติของแต่ละประเทศทั่วโลก เขาจัดกันเมื่อไรบ้างนะ อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:01:34 17,023 อ่าน
TOP