x close

ซีเรียถูกบอมบ์หนัก ทิ้งระเบิดโรงเรียนประถม ตายอย่างน้อย 35 เจ็บอื้อ



รัสเซียบึ้มทางอากาศโรงเรียนประถมในซีเรีย ตาย 28 เจ็บอื้อ
ผลกระทบจากเหตุระเบิดที่เมืองโดมา ซีเรีย
ภาพจาก SAMEER AL-DOUMY / AFP

            สื่อซีเรียเผยเครื่องบินรบรัสเซียทิ้งระเบิดใส่โรงเรียนประถมในเมืองอะเลปโป ซีเรีย เช่นเดียวกับที่เมืองโดมาที่มีการทิ้งระเบิดใส่โรงเรียนประถมเช่นกัน แต่ไม่รู้ว่าเป็นฝีมือฝ่ายไหน ยอดตายรวมอย่างน้อย 35 ราย

            วันที่ 12 ธันวาคม 2558 สำนักข่าว ARA News ซึ่งเป็นสื่ออิสระของซีเรีย รายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินทิ้งระเบิดในเขตชนบท ทางตอนเหนือของเมืองอะเลปโปซึ่งเป็นเขตปกครองของกลุ่มกบฏซีเรีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 ธันวาคม) ระเบิดหนึ่งในหลายลูกถล่มโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งจนพังพินาศ เบื้องต้นคาดมีเด็กนักเรียนจำนวน 4 รายเสียชีวิตทันทีด้วยแรงระเบิด ส่วนเด็กและประชาชนอีกจำนวนมากได้รับบาดเจ็บสาหัส

            อัลวาน อัล ฮาลาบี จากกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า หน่วยกู้ชีพได้ค้นหาร่างผู้เสียชีวิต ที่ถูกซากปรักหักพังทับถม ในขณะที่ผู้บาดเจ็บสาหัสอีกหลายรายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างรวดเร็วที่สุด

            ส่วนระเบิดลูกอื่น ๆ จากเครื่องบินรบของรัสเซีย ได้ถล่มหมู่บ้านซึ่งเป็นสถานที่กบดานของกลุ่มกบฏซีเรีย ซึ่งมีรายงานว่า กบฏอย่างน้อย 2 รายเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 ราย

รัสเซียบึ้มทางอากาศโรงเรียนประถมในซีเรีย ตาย 28 เจ็บอื้อ
ผลกระทบจากเหตุระเบิดที่เมืองโดมา ซีเรีย
ภาพจาก AMER ALMOHIBANY / AFP

            ต่อมาสำนักข่าว Sky News รายงานอ้างอิงจากกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย โดยมีการระบุว่า ที่เมืองโดมา ทางตอนใต้ของประเทศซีเรีย ก็เกิดเหตุทิ้งระเบิดถล่มเมืองเช่นเดียวกัน เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม โดยหนึ่งในระเบิดหลายลูกถูกทิ้งลงใกล้กับโรงเรียนประถมศึกษา ส่งผลให้มีผู้เสียทันทีชีวิต 28 ราย ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นครูใหญ่ของโรงเรียน

            แหล่งข่าวอ้างว่า การทิ้งระเบิดเกิดขึ้นในเมืองโดมานี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏซีเรีย ที่กำลังปกครองเมืองโดมาซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของกรุงดามัสกัส

            ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือนทั้งสิ้น 31 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าการโจมตีในเมืองโดมาเป็นฝีมือกองทัพอากาศซีเรียหรือรัสเซียกันแน่

รัสเซียบึ้มทางอากาศโรงเรียนประถมในซีเรีย ตาย 28 เจ็บอื้อ
ผลกระทบจากเหตุระเบิดที่เมืองโดมา ซีเรีย
ภาพจาก AMER ALMOHIBANY / AFP


หมายเหตุ: อัพเดทข้อมูลล่าสุดวันที่ 14 ธันวาคม 2558 เวลา 17.51 น.




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเรียถูกบอมบ์หนัก ทิ้งระเบิดโรงเรียนประถม ตายอย่างน้อย 35 เจ็บอื้อ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2558 เวลา 17:56:21 18,873 อ่าน
TOP