x close

ตึงเครียด ! รัสเซียยิงกระสุนเตือนเรือตุรกี ทำตุรกีลั่น ความอดทนมีขีดจำกัด



ตึงเครียด ! รัสเซียยิงกระสุนเตือนเรือตุรกี ทำตุรกีลั่น
ภาพจาก Vitaliy Ankov / Sputnik

                เรือรบรัสเซียยิงกระสุนเตือนเรือประมงตุรกี หลังพบว่ามีทิศทางมุ่งหน้าจะชนกัน ทวีความตึงเครียดกับความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย ด้านตุรกีถึงกับเผย สิ่งที่รัสเซียทำนั้นเกินไป พร้อมลั่นความอดทนมีขีดจำกัด

                รายงานจากสำนักข่าว CNN  ระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2558 เรือรบรัสเซียได้ยิงกระสุนเตือนเรือประมงตุรกี ขณะที่เรือทั้งสองลำมีทิศทางที่จะชนกันในทะเลเอเจียน โดยทางกองทัพรัสเซียเผยว่า เรือประมงตุรกีนั้นกำลังเข้าใกล้เรือรบรัสเซียเข้ามาในระยะห่าง 600 เมตร เรือรบรัสเซียไม่สามารถใช้วิทยุติดต่อกับเรือประมงดังกล่าวได้ และเรือประมงตุรกีก็ไม่ได้ตอบสนองด้วยสัญญาณใด ๆ จึงต้องยิงกระสุนเตือน จากนั้นเรือประมงตุรกีก็เบนทิศทางไปหลังเข้ามาใกล้กว่า 540 เมตร

                การยิงกระสุนเตือนเรือประมงตุรกีดังกล่าวทำให้ทางรัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีออกมาเคลื่อนไหว โดยเผยว่า "เรือของเราเป็นแค่เรือประมงเท่านั้น สำหรับผมการตอบโต้ของเรือรบรัสเซียนั้นเกินจริงไปหน่อย รัสเซียและตุรกีจะต้องฟื้นความสัมพันธ์ที่เชื่อมั่นกลับคืนมา แต่ความอดทนของเรานั้นมีขีดจำกัด"

                ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและตุรกีเริ่มสั่นคลอนมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากเครื่องบิน F-16 ของตุรกีได้ยิงเครื่องบินรบ Su-24 ของรัสเซียร่วงบริเวณชายแดนตุรกี-ซีเรีย โดยอ้างว่าเครื่องบินรบรัสเซียได้รุกล้ำน่านฟ้า ส่งผลให้มีนักบินเสียชีวิต 1 ราย เหตุการณ์นี้ทำให้รัสเซียไม่พอใจอย่างมาก ส่งเรือรบ ระบบขีปนาวุธ และกองกำลังทางทหารประจำการบริเวณชายแดนที่เกิดเหตุ และกล่าวหาว่านี่เป็นแผนยั่วยุของตุรกี พร้อมบอกว่ารัสเซียไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าของตุรกีเลย บินอยู่แต่ในน่านฟ้าของซีเรียเท่านั้น

                แต่จนถึงตอนนี้ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงยืนยันในความถูกต้องของตัวเอง ขณะเดียวกันรัสเซียก็ได้ออกมาแฉว่าตุรกีค้าน้ำมันกับ ISIS ซึ่งทำให้ตุรกีค้านทันที ยิ่งทำให้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก ก่อนที่จะตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นจากเหตุการณ์รัสเซียยิงกระสุนเตือนเรือประมงตุรกีดังกล่าว

 เกาะติดข่าว รัสเซีย ตุรกี ทั้งหมดคลิกเลย 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตึงเครียด ! รัสเซียยิงกระสุนเตือนเรือตุรกี ทำตุรกีลั่น ความอดทนมีขีดจำกัด อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 15:05:19 34,588 อ่าน
TOP