x close

ศรีวราห์ เผยผลตรวจไม่พบชุดสอบคดีค้าโรฮีนจาถูกข่มขู่





          รอง ผบ.ตร. ยันไม่พบพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจารายใดถูกข่มขู่ หลังบินลงใต้ลุยสอบเอง รับเคยพยายามติดต่อเพื่อพูดคุย พล.ต.ต. ปวีณ พงศ์สิรินทร์ แต่เจ้าตัวไม่รับ

          เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2558 พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่ พล.ต.ต. ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจชายแดนใต้ และอดีตคณะทำงานคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ถูกข่มขู่ คุกคาม จนไม่สามารถอยู่ในประเทศได้ จากการดำเนินคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาว่า หลังจากลงพื้นที่จังหวัดสงขลา และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้ (ศชต.) จังหวัดยะลา ตั้งแต่วันที่ 23-25 ธันวาคมที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบระบุว่า ไม่พบว่ามีพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจารายใดถูกข่มขู่ และในช่วงระยะเวลาที่ พล.ต.ต. ปวีณ เข้ามารับผิดชอบคดีเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2558 จนกระทั่งมีการสรุปสำนวนคดี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ไม่คิดว่าจะมีช่องทางไหนที่จะเปิดโอกาสให้ถูกข่มขู่ได้ เพราะมีระยะเวลาการทำงานสั้น และ พล.ต.ต. ปวีณ ก็เพิ่งมีข่าวว่าถูกข่มขู่เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งหากถูกข่มขู่ในช่วงเวลานี้จริงจะไม่มีผลต่อคดีค้ามนุษย์ เนื่องจากสำนวนทั้งหมดส่งให้อัยการหมดแล้ว

          และจากการตรวจสอบในช่วงที่ พล.ต.ต. ปวีณ รับผิดชอบคดีก็ไม่พบว่า มีการเซ็นเอกสารรับรองคำร้องของพยานในคดีดังกล่าว มีเพียงการเซ็นคำร้องอนุมัติออกหมายจับ พล.ท. มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายสำคัญในคดีนี้เท่านั้น



          สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการอีก 4 ขั้นตอน ได้แก่ มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง, ให้พนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าวทุกรายทำรายงานข้อเท็จจริงว่า มีการถูกข่มขู่หรือไม่ และนำเสนอด้วยตนเอง, ตรวจเยี่ยมและได้สอบถามผู้เสียหายในคดี, สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มครองพยาน

          อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ได้พยายามติดต่อ พล.ต.ต. ปวีณ ทุกช่องทางแล้วเพื่อพูดคุย และสอบปากคำ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ แต่ถึงอย่างไรการที่ไม่ได้สอบปากคำ พล.ต.ต. ปวีณ ก็คงจะไม่กระทบต่อรูปคดีดังกล่าว และการที่ตนเองเป็นเพื่อนโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 35 กับ พล.ต.ต. ปวีณ ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกหนักใจ เพราะตนเองเห็นผลประโยชน์ของประเทศชาติสำคัญกว่า และหากคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ต. ปวีณ จะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับค้ามนุษย์ในไทย ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมที่จะทำหนังสือชี้แจงส่งไปยังสำนักข่าวต่างประเทศ และหากผลปรากฏว่ากรณีนี้เป็นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารทำให้ประเทศไทยเสียหาย ก็จะต้องพิจารณาดำเนินคดีอย่างแน่นอน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีวราห์ เผยผลตรวจไม่พบชุดสอบคดีค้าโรฮีนจาถูกข่มขู่ อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2558 เวลา 15:07:51 2,346 อ่าน
TOP