x close

ประยุทธ์ ชมชาวสวนยางอีสานน่ารัก เข้าใจรัฐบาลต้องช่วยภาคใต้ก่อน





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลั่นใช้แนวคิดทหารแก้ปัญหาราคายาง เหตุการเมืองทำป่วน มอบหมาย ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดูแล ชมเปาะชาวสวนยางอีสานน่ารัก เข้าใจรัฐบาลต้องช่วยภาคใต้ก่อน ป้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ผิด ชี้ทำตามนโยบาย

          วันที่ 13 มกราคม 2559 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีการแก้ปัญหาราคายางว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นปัญหาที่สะสมมานาน ซึ่งตัวเองเข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพื่อสะสางปัญหาที่เกิดขึ้น และสาเหตุของปัญหานั้นมาจากการแตกแยกในหมู่ประชาชน ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ทั้งนี้ ในการแก้ปัญหาควรที่จะมีการรวมกลุ่มสวนยางพาราเป็นกลุ่มเดียว มีสมาคมและนายกสมาคมเพียงคนเดียว ถึงจะสามารถแก้ปัญหาราคายางพาราได้ ซึ่งการที่เกษตรกรมีปัญหาภายในจึงตกลงกันไม่ได้ และทำให้ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้ครบ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปดูแล และแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าวแล้ว


          นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การแก้ปัญหาราคายางพารา จะแก้โดยการเอาเงินไปอุดหนุนอย่างเดียวไม่ได้ เพราะจะนำเงินที่ไหนไปให้ ทั้งนี้ จะมีการขอความร่วมมือจากเจ้าของสวนยางให้ไปปลูกอย่างอื่นแทน ซึ่งตรงส่วนนี้ก็จะให้ประชาชนดำเนินการด้วยความเต็มใจ ทุกวันนี้ตัวเองแก้ปัญหาแทบตาย เพื่อแก้ปัญหาให้เกษตรกร ซึ่งตนเป็นทหาร ก็ต้องคิดแบบทหารและทำงานแบบนักการเมืองอย่างที่เขาว่ากัน

          เมื่อถามว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรปลูกยางพาราในภาคอีสานด้วยหรือไม่ พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นจากภาคใต้ก่อนส่วนที่อื่นทยอยตามไป ตนรู้ว่าเดือดร้อนทุกที่ แต่การประชุมทุกครั้งที่ผ่านมาภาคอีสานน่ารักที่สุด เขาบอกว่าไม่เดือดร้อน ไม่ได้เรียกร้องอะไรเพราะมีอาชีพของเขาเองอยู่แล้ว แต่มาปลูกยางพาราเพิ่ม อย่างไรก็ตามต้องดูทุกที่ให้เกิดความยุติธรรม โดยจัดลำดับความเร่งด่วน ดังนั้นต้องคิดทั้งหมด 3 อย่าง คือต้นทาง กลางทาง และปลายทางให้ครบถ้วน รวมถึงเรื่องกฎหมายว่าต้องแก้ไขสิ่งใดบ้าง รวมถึงเรื่องการมีส่วนร่วม

          นายกฯ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในการดำเนินมาตรการ ได้มอบหมายให้ พลเอก ประวิตร เป็นผู้กำกับดูแล ซึ่งมีทหาร และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ไปดำเนินการซื้อและร่วมรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกร โดยเฉพาะการกำหนดราคารับซื้อที่จะต้องมีความเหมาะสม ให้เกษตรกรสามารถอยู่ได้ โดยย้ำว่า ไม่ใช่การชดเชยราคา หรือรัฐกำหนดราคานำตลาด เพราะจะทำให้เกิดปัญหาที่มียางพาราเกินคลังได้ และจะไม่นำยางไปขายแข่งกับตลาดภายนอก แต่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตทั้งหมด ที่รัฐได้ดำเนินการวิจัยไว้แล้ว และยังเป็นประโยชน์ในเรื่องการส่งเสริมธุรกิจ เอสเอ็มอีรายใหม่ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศ ที่ต้องเริ่มจากส่วนราชการ ว่ามีความต้องการใช้ในด้านใด แต่ไม่ใช่การบังคับหรือไล่ล่าให้นำงบมาจัดซื้อ เพราะทุกอย่างใช้ตามความจำเป็น พร้อมให้กระทรวงอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ เร่งรับรองมาตรฐานให้กับผู้ผลิต เพื่อให้ส่วนราชการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการได้ แต่ต้องมีการปรับระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้เกิดความคล่องตัว

          ส่วนกรณีของ นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. มีข้อเสนอให้เปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแก้ปัญหายางพาราไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะอย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ต้องทำงานตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว


   ติดตามข่าวประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

เกาะติดตามข่าว ราคายางพารา ทั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

, สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ชมชาวสวนยางอีสานน่ารัก เข้าใจรัฐบาลต้องช่วยภาคใต้ก่อน อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2559 เวลา 17:22:20 8,082 อ่าน
TOP