x close

R.I.P. ย่อมาจากอะไร เหตุใดจึงใช้เป็นคำไว้อาลัยแพร่หลายในโซเชียล

               R.I.P. ย่อมาจากอะไร และแปลว่าอะไร เหตุใดชาวเน็ตจึงพร้อมใจโพสต์ R.I.P. เวลามีข่าวผู้เสียชีวิต 



            การจากลาของบุคคลผู้เป็นที่รัก ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็นำพาความโศกเศร้ามาเสมอ รวมถึงการจากไปของ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ พระเอกหนุ่มในดวงใจของชาวไทย ที่ผู้คนต่างออกมาโพสต์ข้อความไว้อาลัย ด้วยตัวอักษร R.I.P. กันผ่านทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายคนยังคงสงสัย ว่า R.I.P. ย่อมาจากอะไร แปลว่าอะไร เหตุใดผู้คนถึงได้โพสต์คำคำนี้ในยามที่มีข่าวการเสียชีวิตของบุคคลต่าง ๆ ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

            R.I.P. ย่อมาจาก "Rest In Peace" แปลว่า ขอให้ไปสู่สุคติ หรือขอให้พักผ่อนอย่างสงบ เป็นคำที่แสดงความปรารถนาที่จะให้ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตได้ใช้ชีวิตในโลกหลังความตายอย่างสงบสุข หลุดพ้นจากความทรมาน ระหว่างรอวันพิพากษามาถึง ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์บางนิกาย ที่เชื่อว่าดวงวิญญาณของบุคคลที่ล่วงลับจะยังคงอยู่เพื่อรอวันพิพากษา

R.I.P.

            สำหรับที่มาของคำว่า Rest In Peace มาจากรากศัพท์ในภาษาละติน "Requiescat In Pace" ซึ่งหมายถึง ขอให้เขาพักผ่อนอย่างสงบ เป็นคำสั้น ๆ ที่มักจะถูกจารึกลงบนแผ่นหินเหนือหลุมศพของผู้เสียชีวิตในศาสนาคริสต์หลาย ๆ นิกาย โดยเริ่มพบว่ามีการสลักคำว่า Requiescat In Pace ตามหลุมศพตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสุสานของนิกายโรมันคาทอลิก ขณะที่ปัจจุบันอาจย่อเหลือเพียง R.I.P. หรือ RIP.

            คำว่า R.I.P. ยังถูกนำมาใช้มากขึ้นในโลกสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสื่อออนไลน์ที่มีการนำมาใช้อย่างกว้างขวาง ในยามที่ชาวเน็ตร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ด้วยการเขียนคำว่า R.I.P. ตามด้วยชื่อของผู้เสียชีวิต อาทิ R.I.P. ปอ ทฤษฎี หรือ R.I.P. อลัน ริคแมน เป็นต้น 

ขอบคุณข้อมูลจาก 
knowyourmeme.comancienthistory.about.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
R.I.P. ย่อมาจากอะไร เหตุใดจึงใช้เป็นคำไว้อาลัยแพร่หลายในโซเชียล อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2562 เวลา 15:44:51 515,128 อ่าน
TOP