x close

กปปส. ยันไม่ได้ขวางเลือกตั้งปี 57 โบ้ย กกต.-ยิ่งลักษณ์ ต้นเหตุโมฆะ



ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

          ถาวร เสนเนียม ยัน กปปปส. ไม่ได้ขวางเลือกตั้งปี 2557 โบ้ย กกต.-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้นเหตุทำโมฆะ ชี้ดันทุรังไม่ยอมเลื่อนวันออกไป เพราะมีผู้สมัครไม่ครบถึง 28 เขต

          วันที่ 4 มีนาคม 2559 นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องร้องแกนนำ กปปส. และเรียกค่าเสียหาย 2,400 ล้านบาท ฐานทำให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ (อ่านข่าว กกต. ไฟเขียว ชง อสส. ฟ้อง ปู-กปปส. ทำเลือกตั้งโมฆะ เรียกเงิน 2.4 พันล้าน) ว่า กกต. ฟ้องผิดคน เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ในมาตรา 108 เขียนไว้ชัดเจนว่า การเลือกตั้งทั่วไปต้องกำหนดเป็นวันเดียวทั่วราชอาณาจักร แต่ปรากฏว่า ช่วงรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งใน 28 เขตเลือกตั้ง กลับไม่มีผู้สมัคร เพราะฉะนั้น ถือว่า กตต. ก็ทราบอยู่แล้วว่า ถ้ายังฝืนให้มีการเลือกตั้งต่อไป การเลือกตั้งก็จะเป็นโมฆะ

          และศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยว่า กกต. สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้โดยให้ กกต. ไปหารือกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อหารือแล้วปรากฏว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้ดำเนินการเลื่อนการเลือกตั้ง ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า มีผู้สมัครไม่ครบถึง 28 เขต ซึ่งพอมีการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญก็วินิจฉัยว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 57 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นโมฆะ ดังนั้นจึงถือว่า คนที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะก็คือ กกต. และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ฝืนจัดการเลือกตั้งโดยไม่ยอมดำเนินการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน

          บางคนบอกว่า กปปส. เป็นผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ กปปส. ไม่ได้ขัดขวาง เราเพียงแต่เชิญชวนให้ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งว่า ไม่ไปสมัครได้หรือไม่ ผมคิดว่า กกต. คงแก้เกี้ยว โดยดำเนินจะฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ และกปปส. เพื่อที่จะให้ตัวเองพ้นผิด ตนจึงอยากบอก กกต. ว่า ระวังจะถูกฟ้องแย้ง ว่า กกต. เองเป็นผู้ทำให้เกิดความเสียหาย


          อย่างไรก็ตามทางอดีตแกนนำ กปปส. ได้หารือกันล่วงหน้ามาบ้างแล้ว อาจมีการบันทึกถึงรัฐบาล แต่ไม่ใช่การฟ้องแย้ง เพราะเราไม่ใช่เป็นผู้เสียหาย แต่รัฐเป็นผู้เสียหาย

ติดตามข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ส.ส. ถาวร เสนเนียมและคณะทำงานสาขาพรรค

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปปส. ยันไม่ได้ขวางเลือกตั้งปี 57 โบ้ย กกต.-ยิ่งลักษณ์ ต้นเหตุโมฆะ โพสต์เมื่อ 4 มีนาคม 2559 เวลา 14:06:29 7,682 อ่าน
TOP