x close

ไข้เลือดออกระบาดหนัก คนไทยป่วยเกือบหมื่นคน สูงกว่าปี 58 ถึง 2 เท่า




          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกในประเทศไทยยังน่าเป็นห่วง หลังจำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงกว่าปี 2558 ถึง 2 เท่า จำนวนเกือบ 1 หมื่นคน
 
          วันที่ 6 มีนาคม 2558 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกในประเทศไทยยังน่าเป็นห่วง จากข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-มีนาคม 2559) มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 9,639 คน เสียชีวิต 3 คน สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2558 ถึง 2 เท่า คือมีรายงานเพียง 4,783 คน พบมากที่สุดในภาคกลาง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคใต้, ภาคเหนือ และกรุงเทพฯ
 
          นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า การป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ดีที่สุดคือการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยประชาชนต้องร่วมมือกันใช้ 3 มาตรการทุกสัปดาห์ คือ เก็บบ้าน, เก็บขยะ และเก็บน้ำ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก, โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย รวมทั้งป้องกันตัวเอง คือ ไม่ให้ยุงกัด, ทายาป้องกัน และนอนกางมุ้ง ซึ่งไข้เลือกออกสามารถเป็นได้ทุกกลุ่ม พบมากในช่วงอายุ 5-10 ปี
 
          สำหรับอาการของไข้เลือดออกส่วนใหญ่มักจะมีไข้สูงไม่ลด นอนซม ปวดหัว ปวดรอบกระบอกตา ในระยะไข้จะมีอาการเบื่ออาหาร อาเจียน ปวดท้อง เริ่มแรกจะปวดไปทั่ว อาจจะปวดชายโครงขวาในระยะที่มีตับโต ซึ่งต้องติดตามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากมีอาการดังกล่าวกับมีไข้สูงเกิน 2 วัน และมีอาการรุนแรงในวันที่ 4 ผู้ป่วยอาจมีภาวะช็อกได้ จึงต้องได้รับการรักษาอย่างทันที และอย่าซื้อยาแก้ปวดที่มีสารระคายเคืองกระเพาะอาหาร เพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิต

ภาพจาก pr.moph.go.th


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้เลือดออกระบาดหนัก คนไทยป่วยเกือบหมื่นคน สูงกว่าปี 58 ถึง 2 เท่า อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2559 เวลา 11:03:02 3,732 อ่าน
TOP