x close

กล่องดำเครื่องบินอียิปต์แอร์ชี้ นักบินถกกันเรื่องไฟไหม้ก่อนเครื่องตก



กล่องดำเครื่องบินอียิปต์แอร์ชี้ นักบินถกกันเรื่องไฟไหม้ก่อนเครื่องก่อนตก

          ข่าวเครื่องบินอียิปต์แอร์ตก ทีมสืบสวนอียิปต์เผย ข้อมูลจากกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบิน นักบินถกกันหนักเรื่องการดับไฟไหม้ภายในเครื่อง ก่อนเครื่องตก

          วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานความคืบหน้ากรณีสืบหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินอียิปต์แอร์ MS804 ตกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยล่าสุดแหล่งข่าวจากทีมสืบสวนของอียิปต์ เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกล่องดำส่วนบันทึกเสียงในห้องนักบิน พบว่ามีบทสนทนาระหว่างนักบินถกกันถึงการหาทางดับไฟที่ลุกไหม้อยู่ในเครื่อง อันสอดคล้องกับข้อมูลจากระบบสื่อสารและรายงานตำแหน่งอากาศยาน ที่ระบุว่าสามารถตรวจจับควันได้ในห้องน้ำและแผงวงจรควบคุมการบิน (avionics bay) ขณะซากชิ้นส่วนที่พบซึ่งมาจากช่วงด้านหน้าของเครื่องบิน ก็มีร่องรอยความเสียหายอันเกิดจากอุณหภูมิสูงและมีรอยเขม่าควัน
          กล่องดำทั้ง 2 ส่วน อันได้แก่ ส่วนบันทึกข้อมูลการบินซึ่งติดอยู่ที่ด้านท้ายของเครื่องบิน และส่วนบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน ของเครื่องบิน MS804 ถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้จากในทะเล และได้ส่งไปตรวจสอบซ่อมแซมที่ห้องแล็บของหน่วยตรวจสอบอุบัติเหตุการบินของฝรั่งเศส โดยมันกำลังจะถูกส่งไปยังกรุงไคโรในสัปดาห์นี้ เพื่อทำการตรวจสอบวิเคราะห์เพิ่มเติมอย่างละเอียด

กล่องดำเครื่องบินอียิปต์แอร์ชี้ นักบินถกกันเรื่องไฟไหม้ก่อนเครื่องก่อนตก
ภาพจาก HO / MEDIA CENTER OF THE EGYPTIAN MINISTRY OF CIVIL AVIATION / AFP

          สำหรับส่วนของกล่องบันทึกเสียงห้องนักบินนั้น นอกจากจะบันทึกบทสนทนาที่เกิดขึ้นระหว่างนักบินแล้ว ยังบันทึกเสียงสัญญาณเตือนในเครื่องบิน ตลอดจนเสียงเครื่องยนต์ ซึ่งอาจเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะตอบปริศนาได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบนเครื่องขณะนั้น โดยในตอนนี้ทีมสืบสวนยังคงไม่ตัดกรณีที่อาจเป็นไปได้ใด ๆ ออกไป ไม่ว่าจะเป็น การก่อการร้ายหรือความผิดพลาดทางเทคนิค


กล่องดำเครื่องบินอียิปต์แอร์ชี้ นักบินถกกันเรื่องไฟไหม้ก่อนเครื่องก่อนตก
ภาพจาก HO / MEDIA CENTER OF THE EGYPTIAN MINISTRY OF CIVIL AVIATION / AFP

          ทั้งนี้ เครื่องบิน MS804 ประสบเหตุตกลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ทำให้ผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้ง 66 รายเสียชีวิตทั้งหมด แบ่งตามสัญชาติออกเป็น ชาวอียิปต์ 40 ราย, ฝรั่งเศส 15 ราย, อิรัก 2 ราย, แคนาดา 2 ราย, แอลจีเรีย อังกฤษ ชาด โปรตุเกส ซาอุดีอาระเบีย และซูดาน อีกอย่างละ 1 ราย ในตอนนี้นอกจากกล่องดำแล้ว ทีมค้นหาพบซากชิ้นส่วนบางส่วนของเครื่องบิน และสามารถกู้ชิ้นส่วนผู้เสียชีวิตบางส่วนขึ้นมาได้แล้ว


ภาพจาก เฟซบุ๊ก EGYPTAIR

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กล่องดำเครื่องบินอียิปต์แอร์ชี้ นักบินถกกันเรื่องไฟไหม้ก่อนเครื่องตก อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2559 เวลา 00:12:56 6,536 อ่าน
TOP