x close

ปลุกกระแส เช็กก่อนแชร์ เปิดใจชายที่ถูกตราหน้าว่าเป็น ไอ้โรคจิต คลิกเดียวชีวิตพัง




ปลุกกระแส

ปลุกกระแส

                ชาวเน็ตติดแท็ก #ฺbettersocial ปลุกระดมเช็กก่อนแชร์ ยกเคส ชายรองเท้าเป็นรูแต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกโรคจิต บอกชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น

             หากใครยังจำเหตุการณ์ที่มีคนถ่ายภาพของชายคนหนึ่งบนรถไฟฟ้า BTS พร้อมกับเตือนภัยให้ทุกคนระวังโรคจิต เนื่องจากคิดว่าชายคนนี้ติดกล้องไว้ที่รองเท้าแอบถ่ายใต้กระโปรงสาว ๆ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตต่างแชร์เตือนภัยกันอย่างมากมาย.. แต่ 2-3 วันให้หลัง ชายที่อยู่ในภาพนี้ต้องออกมาชี้แจงว่าเขาไม่ใช่โรคจิต รองเท้าของเขาไม่ได้สอดกล้อง แต่เป็นเพราะรองเท้านั้นเป็น "รู" และขาด เนื่องจากโดนความร้อนหลังจากที่เขาไปซ่อมแอร์มา... [อ่านข่าว : มโนไปเอง ! ข่าวชายติดกล้องฝังรองเท้าขึ้น BTS ที่แท้รองเท้าขาด]
             
             จากเหตุการณ์วันนั้นเชื่อว่า ใครหลายคนกดปุ่ม "แชร์" ทันทีที่เห็นคำว่า "เตือนภัยโรคจิต" แต่บางทีก็อาจจะลืมเช็กไปว่า ข้อเท็จจริงนั้นเป็นอย่างไร ถึงแม้ผู้ชายคนดังกล่าวจะออกมาชี้แจง แต่เชื่อว่าข้อมูลที่เขาชี้แจงไม่ได้ส่งไปถึงทุกคนอย่างแน่นอน และเขาต้องตกเป็น "เหยื่อของปุ่มแชร์" ใช้ชีวิตที่ถูกสังคมตัดสินด้วยข้อมูลด้านเดียวแบบตายทั้งเป็น


ปลุกกระแส

             และล่าสุด (26 กรกฎาคม 2559) ในโลกออนไลน์ก็ปลุกกระแสเช็กก่อนแชร์ให้ทุกคนได้ทราบกัน พร้อมกับติดแท็ก #ฺbettersocial โดยได้นำเรื่องราวของ คุณจิรวุฒิ ลิมปนาทไพศาล ชายที่ถูกแอบถ่ายและถูกกล่าวหาว่าเป็นโรคจิต มาถ่ายทอดชีวิตหลังจากที่เขาถูกประณามโดยไร้ความผิดในโลกออนไลน์ให้ได้ชมกัน.. 

             โดยในคลิปคุณจิรวุฒิ บอกว่า ชีวิตของเขาพังเพราะโลกโซเชียล บางคนอ่านแต่เรื่องที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นโรคจิตอย่างเดียว ไม่ได้อ่านเรื่องที่เขาชี้แจง ทำให้เขาถูกคนมองแบบประณาม แม่เขาก็ต้องมาเครียด เพราะลูกถูกกล่าวหาแบบนี้ ชีวิตช่วงเวลานั้นไม่แฮปปี้เลย กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่อยากเจอใคร และไม่อยากให้ใครมองด้วยสายตาแบบนั้น...



             เรียกได้ว่าเคสนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนสังคมเรื่องการไม่ตรวจสอบข้อมูลหรือข้อเท็จจริงอีกด้าน บางครั้งเราพิมพ์ข้อความอยู่หลังคีย์บอร์ด พิมพ์ข้อความผ่านมือถือ โดยใช้ชื่อปลอม ชื่อสมมติในโลกออนไลน์ แต่ลืมไปว่า..คนที่คุณกล่าวหานั้น เขามีชีวิตจริง ๆ และได้รับผลกระทบจากข้อความที่เราแสดงความคิดเห็นไป.. และบางทีชีวิตของเขาอาจจะพังโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจเลยก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นเรามาเช็กก่อนแชร์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำขึ้นอีก..

ภาพและข้อมูลจาก bettersocial 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลุกกระแส เช็กก่อนแชร์ เปิดใจชายที่ถูกตราหน้าว่าเป็น ไอ้โรคจิต คลิกเดียวชีวิตพัง อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2560 เวลา 11:26:29 33,142 อ่าน
TOP