x close

บิ๊กตู่ สั่งเร่งเจรจาแผนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ชี้ลาวรอโครงการจากไทยอยู่



 

             นายกรัฐมนตรี  สั่งเร่งเจรจาสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน หาข้อยุติโดยเร็ว ด้านคมนาคมรับ ก่อสร้างระยะแรกไม่ทันตามกำหนดเดือนกันยายนนี้ 

          วันที่ 24 สิงหาคม 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอข่าวว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงภายใต้กรอบความร่วมมือไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร ว่าจะเริ่มต้นก่อสร้างได้ในเดือนกันยายนนี้ ตามกำหนดหรือไม่




          ในเรื่องนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวชี้แจงว่า การก่อสร้างโครงการส่วนแรกอาจจะไม่ทันตามกำหนด เนื่องจากการเจรจารายละเอียดในแผนการดำเนินโครงการยังไม่แล้วเสร็จ โดยจะต้องหารือกรอบความร่วมมือครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคมนี้ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหาข้อสรุปโครงการ

          ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งเจรจา เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เนื่องจากทาง สปป.ลาว ก็รอโครงการก่อสร้างรถไฟของไทยอยู่ ทั้งนี้ทาง สปป.ลาว ยังบอกว่า ลาวจะสร้างรถไฟไปทำไม ถ้าไทยสร้างทางรถไฟแบบด้วน ๆ คือ ไม่ต่อไปถึง สปป.ลาว



          สำหรับผลการประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ในข้อตกลงใหม่ที่ว่า ให้ฝ่ายไทยเป็นฝ่ายลงทุนก่อสร้างเองทั้งหมด โดยจะจัดสร้างเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ก่อนและไทยจะมีสิทธิ์ในโครงการอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้เริ่มโครงการได้ภายในปลายปี 2559 ทั้งนี้ในสัญญา ยังระบุว่า ฝ่ายจีนจะรับผิดชอบศึกษาเส้นทางการออกแบบ และไทยจะรับผิดชอบศึกษาผลกระทบและเรื่องการลงทุน

ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ สั่งเร่งเจรจาแผนรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ชี้ลาวรอโครงการจากไทยอยู่ อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2559 เวลา 15:03:59 11,236 อ่าน
TOP