x close

สปท. โหวตเห็นชอบยุบ อบต. ควบรวมเป็นเทศบาลตำบลรองรับการถ่ายโอนภารกิจในอนาคต

ยุบ อบต

          สปท. โหวตเห็นชอบยุบ อบต. ควบรวมเป็นเทศบาลตำบลรองรับการถ่ายโอนภารกิจในอนาคต-มหาดไทยแจงด่วน ชี้ควบรวมยังเป็นเพียงข้อเสนอ ขั้นตอนยังอีกยาวไกล

          สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเห็นชอบแผนปรับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควบรวม อบต. ขนาดเล็กเป็นเทศบาลตำบลรองรับการถ่ายโอนภารกิจในอนาคต ด้านกระทรวงมหาดไทยแจง เป็นเพียงการประชุมแสดงความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เท่านั้น ไม่ใช่การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาร่างกฎหมายแต่อย่างใด ระบุขั้นตอนทางกฎหมายยังอีกยาวไกล

          หลังประชามติร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปไม่นาน ในที่สุดกระบวนการปฏิรูปประเทศก็เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ ที่ฮือฮาล่าสุดคงหนีไม่พ้นการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเสนอและพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองท้องถิ่น จำนวน 4 หัวข้อ อันประกอบด้วย

               1. โครงสร้างและอำนาจหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป และร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... และร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

               2. การบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ....) พ.ศ. .... และคณะกรรมการยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาเมืองหลวงและปริมณฑล

               3. การปฏิรูปการบริหารเมืองพัทยา และร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... และคณะกรรมการยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาเมืองพัทยาและท้องถิ่นโดยรอบ

               4. การปฏิรูปการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เมืองที่มีลักษณะพิเศษ

          โดยในที่นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองท้องถิ่น ได้นำเสนอผลการศึกษาว่า

          ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีปัญหาหลายเรื่อง เช่น ระบบการคลังที่จัดเก็บรายได้ได้น้อย การจัดเก็บภาษีท้องถิ่นที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย รวมถึงการใช้ทรัพยากรที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบทั่วไปให้เป็นระบบเดียวกันโดยการควบรวมองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. ขนาดเล็กและยกฐานะให้เป็นระบบเทศบาล เพื่อรองรับกับภารกิจการถ่ายโอนในอนาคต

          ในการอภิปรายสมาชิก สปท. ต่างพากันอภิปรายสนับสนุนแผนปฏิรูปตามรายงานนี้ เกือบทั้งหมดเห็นด้วยกับแนวทางควบรวมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าด้วยกันว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาท้องถิ่น และจะทำให้การถ่ายโอนภารกิจง่ายและมีประสิทธิภาพ

          ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับรายงานด้วยคะแนน 163 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

          ขณะเดียวกันที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่อง การบริหารราชการกรุงเทพมหานคร และร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และคณะกรรมการยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาเมืองหลวงและปริมณฑล ควบคู่กันไปด้วย

          โดยที่ประชุมเห็นว่ายังมีสาระสำคัญบางประการที่ต้องปรับแก้เพื่อให้มีความสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของกรุงเทพมหานครให้ดียิ่งขึ้น เช่น ปรับปรุงวิธีจัดการสาธารณะให้มีความหลากหลายและยืดหยุ่น หรือการให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาเมืองหลวงและปริมณฑลที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ เพื่อความเป็นเอกภาพในการบริหารงาน

          เรื่องก็ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่เผอิญเรื่องไม่จบแค่นั้น ในโซเชียลเน็ตเวิร์กดันมีการส่งต่อภาพแสดงคะแนนที่ระบุว่าเป็นผลการผ่านร่างกฎหมายยุบรวม อบต. ขนาดเล็กเป็นเทศบาลตำบลออกไปเป็นทอด ๆ ที่สำคัญ คือ ไม่ได้ส่งต่อกันในวงเล็ก ๆ แต่ส่งกันชนิดที่ว่าพริบตาเดียวทั่วประเทศ

          เท่านั้นล่ะวงการปกครองท้องถิ่นสั่นสะเทือนเป็นเจ้าเข้า ทั้งฝั่งที่สนับสนุนและฝั่งที่คัดค้านฟัดกันอีนุงตุงนัง

ยุบ อบต

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อเสนอในการปฏิรูปองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หลังจากมีการส่งต่อภาพแสดงผลคะแนนผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ระบุว่ามีการผ่านร่างกฎหมายยุบควบรวม อบต. ขนาดเล็กเป็นเทศบาลทั่วประเทศไปแล้วนั้นว่าเป็นเพียงผลการประชุมแสดงความเห็นของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เท่านั้น ไม่ใช่การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ในการพิจารณาร่างกฎหมายแต่อย่างใด

          ในโลกโซเชียลนี่ เราล้อเล่นไม่ได้เชียว โดยเฉพาะการส่งต่อข้อมูล การส่งต่อข่าวสาร การแปลสารผิดเพียงครั้งเดียวอาจส่งผลกระทบใหญ่โตต่อสังคมองค์รวมอย่างไม่คาดคิด

          สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ สปท. จะต้องเสนอร่างความเห็นดังกล่าวไปยังที่ประชุมตัวแทนของ สนช./สปท./ครม. และส่วนราชการเพื่อพิจารณาให้ความเห็นก่อนเสนอ ครม. และหาก ครม. เห็นชอบ จึงจะไปสู่ขั้นตอนตีความของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนส่งกลับมาให้คณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาและจัดทำเป็นกฎหมายต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สปท. โหวตเห็นชอบยุบ อบต. ควบรวมเป็นเทศบาลตำบลรองรับการถ่ายโอนภารกิจในอนาคต อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 13:52:47 42,452 อ่าน
TOP