x close

แผ่นดินไหวสะเทือนเกาหลีเหนือ ขนาด 5.3 คาดทดลองอาวุธนิวเคลียร์


แผ่นดินไหว เกาหลีเหนือ

           ตรวจพบแผ่นดินไหว 5.3 แมกนิจูดในเกาหลีเหนือ คาดเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 หลังจากทดลองครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมกราคม

           วันที่ 9 กันยายน 2559 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ ยูเอสจีเอส (USGS) ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ในประเทศเกาหลีเหนือ ทว่าสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ กลับเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวน่าจะเป็นแรงสั่นสะเทือนที่ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ หากแต่เป็นผลจากการที่เกาหลีเหนือได้เตรียมทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่  5
           โดยทางสำนักธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ได้มีการตรวจพบแรงสั่นสะเทือนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ทดลองนิวเคลียร์ ทว่าในตอนนี้ยังไม่มีรายงานจากทางเกาหลีเหนือที่ออกมายืนยันว่า มีการทดลองระเบิดนิวเคลียร์จริงหรือไม่

           นอกจากนี้ สำนักข่าวยอนฮับ ยังอ้างถึงแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้คนหนึ่ง ที่กล่าวว่า น่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่แรงสั่นสะเทือนครั้งนี้จะมาจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์

           ในส่วนของภาพถ่ายดาวเทียมและหน่วยข่าวกรอง ชี้ว่า มีความเคลื่อนไหวที่หน่วยทดลองนิวเคลียร์ พังกีรี ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกาหลีเหนือใช้ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

           สำหรับประเทศเกาหลีเหนือ ถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ จากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และการพัฒนาอาวุธมิสไซล์ และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้มีการปล่อยจรวดมิสไซล์และข่มขู่ว่าจะมีการใช้ระเบิดนิวเคลียร์กับศัตรูของประเทศ

           นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน จะถือเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ และจะมีการเฉลิมฉลองการก่อตั้งประเทศ โดยที่ทางการเกาหลีเหนือมักจะใช้โอกาสนี้ในการแสดงแสนยานุภาพทางการทหาร

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @AkaravutTv9  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวสะเทือนเกาหลีเหนือ ขนาด 5.3 คาดทดลองอาวุธนิวเคลียร์ อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2559 เวลา 15:22:10 8,550 อ่าน
TOP