x close

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง เทพไท คดีหมิ่น ทักษิณ ปี 49 ชี้เป็นบุคคลสาธารณะวิจารณ์ได้


เทพไท คดีหมิ่น

          ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นยกฟ้อง นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ คดีหมิ่น นายทักษิณ ชินวัตร เปรียบเทียบเหมือนผีปอบเข้าร่างไม่ได้ ปี 2549 ชี้เป็นบุคคลสาธารณะวิจารณ์ได้

          วันนี้ (20 กันยายน 2559) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์ และ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณี นายเทพไท แถลงข่าวเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรียุครัฐบาลของ นายทักษิณ ลาออก โดยอ้างว่า บริหารประเทศแบบซีอีโอ มีรัฐมนตรีเป็นเพียงผู้ช่วยและยังได้กล่าวเปรียบเทียบ นายทักษิณ เหมือนผีปอบที่ออกจากร่างแล้วกลับเข้าร่างไม่ได้ ซึ่งพยายามทุกวิถีทางเพื่อกลับเข้าสู่ร่างเดิม เมื่อวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2549

เทพไท คดีหมิ่น
          ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์พิจารณาสำนวนแล้วเห็นว่า ในขณะที่นายทักษิณดำรงตำแน่งเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะสามารถถูกตรวจสอบการทำงานได้ และการกล่าวของนายเทพไท เป็นการพูดตอบโต้ทางการเมือง วิพากษ์วิจารณ์ตามความเป็นธรรมสามารถกระทำได้ จึงไม่เป็นการเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ซึ่งได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง

ข้อมูลจาก INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง เทพไท คดีหมิ่น ทักษิณ ปี 49 ชี้เป็นบุคคลสาธารณะวิจารณ์ได้ โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2559 เวลา 18:03:39 1,552 อ่าน
TOP