x close

รัฐมนตรีจีนบอกไทยตัดสินใจเอง ห้าม โจชัว หว่อง เข้าประเทศ


โจชัว หว่อง

          รัฐมนตรีจีน ให้สัมภาษณ์สื่อใหญ่ ระบุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ทางการไทยไม่อนุญาตให้ โจชัว หว่อง เดินทางเข้าประเทศ ย้ำจีนเคารพอธิปไตยของทุกชาติ ไม่ว่าจะชาติใหญ่ชาติเล็ก ประเด็นที่เกิดขึ้นนี้เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลไทย

          จากกรณีเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศตีข่าว โจชัว หว่อง หนุ่มวัยรุ่นคนดังแกนนำประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เดินทางมาไทยเพราะถูกเชิญมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษ ในงานปาฐกถาว่าด้วยเรื่องการเรียกร้องประชาธิปไตย ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 6 ตุลาคม 2559 แต่เมื่อมาถึงเมืองไทย เจ้าหน้าที่ในสนามบินสุวรรณภูมิได้กักตัวเขาไว้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการปฏิบัติตามคำเรียกร้องของรัฐบาลจีน
          ต่อมา มีข่าวว่ากองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ได้ตั้งข้อหาแก่ นายโจชัว หว่อง เป็นภัยต่อความมั่นคง ตามประมวลพิจารณาความกฎหมายอาญา มาตรา 12 อนุ 7 และถูกส่งตัวกลับฮ่องกง ขณะที่ทางโฆษกรัฐบาลและ คสช. ยืนยันว่า เรื่องการไม่ให้นายโจชัวเข้าไทยนั้น รัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการทำหน้าที่ตามดุลยพินิจของทาง ตม. เอง ถ้าบุคคลที่จะเข้าประเทศมีประวัติเกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย หรือมีวัตถุประสงค์การเข้าประเทศไม่ชัดเจน ก็มีโอกาสถูกปฏิเสธ

          ด้าน พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการสไกป์สดจากโจชัว หว่อง จากฮ่องกง เข้ามาในงาน "6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯ มองอนาคต" จัดขึ้นเพื่อรำลึก 40 ปี 6 ตุลา 19 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทย ว่า การพิจารณาผลักดัน โจชัว หว่อง ไม่ให้เข้าประเทศเป็นการพิจารณาของเจ้าหน้าที่เพื่อความมั่นคงของประเทศ เป็นธรรมดาที่ประเทศอื่น ๆ ก็ปฏิบัติกันหากพิจารณาแล้วว่าชาวต่างชาติคนใดอาจสร้างความวุ่นวายขึ้นในประเทศของตนก็มีสิทธิ์สั่งห้ามเข้า เป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ กรณีนี้เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ไทย ไม่มีชาติใดหรือใครมากดดันเป็นการพิจารณาเพื่อความมั่นคงภายในประเทศ

          ความคืบหน้า ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานข่าวหัวข้อ "China says Thailand made decision to block HK activist's visit" หรือ จีนระบุฝ่ายไทยเป็นผู้ตัดสินใจเอง เรื่องการบล็อกไม่ให้นักกิจกรรมฮ่องกงเข้าประเทศ"

          เนื้อหาข่าวระบุว่า นายหลี่ เปาตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์สว่า รัฐบาลจีนเคารพอธิปไตยของทุกประเทศ ไม่ว่าประเทศนั้นจะเล็กหรือใหญ่

          "สำหรับกรณีนายโจชัว หว่อง ที่ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าประเทศไทยถือเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลไทยเอง โดยพิจารณาจากความสอดคล้องกับกฎระเบียบตรวจคนเข้าเมืองและกฎหมายไทย" (As for Joshua Wong, him not being allowed into Thailand, this was the Thai government's decision made in accordance with its relevant immigration rules and laws.) นายหลี่ กล่าวสั้น ๆ โดยไม่ขยายความต่อ

ติดตามข่าว โจชัว หว่อง ทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก 黃之鋒 Joshua


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐมนตรีจีนบอกไทยตัดสินใจเอง ห้าม โจชัว หว่อง เข้าประเทศ อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2559 เวลา 16:35:22 8,938 อ่าน
TOP