x close
hilight > ข่าวทั่วไป

วินทร์ เลียววาริณ เขียนถึงการเลื่อนสมณศักดิ์ พระพรหมคุณาภรณ์ เรื่องนี้มีนัยหรือไม่ ?

| 17,498 อ่าน

วินทร์ เลียววาริณ เขียนถึงการเลื่อนสมณศักดิ์ พระพรหมคุณาภรณ์ ชี้การขึ้นสู่ตำแหน่งของพระสายพันธุ์ endangered species เป็นเรื่องน่ายินดี...แต่มีเบื้องลึกเบื้องหลังหรือไม่
เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2559 นักเขียนชื่อดังอย่าง "วินทร์ เลียววาริณ" ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการเลื่อนสมณศักดิ์ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ขึ้นเป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นการแทนที่ตำแหน่งของเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ซึ่งท่านมรณภาพไปเมื่อต้นปี โดย วินทร์ มองว่า การมาถึงของตำแหน่งสูงของสงฆ์ของพระผู้ไม่มีเส้นสายใด ๆ พระที่เป็นพระน้ำดี เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะท่านเป็นพระปราชญ์ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Prize for Peace Education จากองค์การ UNESCO สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังนี้
การเลื่อนสมณศักดิ์ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) ขึ้นเป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นการแทนที่ตำแหน่งนี้ของเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ซึ่งมรณภาพเมื่อต้นปี เป็นเสมือนก้อนหินโยนตูมลงบนบ่อน้ำนิ่งสนิทของมหาเถรสมาคม
พระพรหมคุณาภรณ์เป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมดาแห่งหนึ่งที่นครปฐม ไม่มีเส้นสายการเมือง อยู่ดี ๆ ก็โผล่มา แน่นอน - ด้วยความยินดีของชาวพุทธจำนวนมาก เพราะในรอบหลายปีนี้ ข่าวเกี่ยวกับวงการสงฆ์มัวหมองมืดมนเสียจนชาวพุทธส่ายหน้า หลายคนถามซ้ำซากว่าผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องทำอะไรกันอยู่ ทำไมปล่อยให้อลัชชีครองเมือง ศาสนาพุทธสูญพันธุ์ไปแล้วหรือไม่
และเมืองไทยยังมีพระดีหลงเหลืออยู่หรือเปล่า
ดังนั้นการขึ้นสู่ตำแหน่งของพระสายพันธุ์ 'endangered species' จึงเป็นเรื่องน่ายินดี
เรื่องนี้มีความนัยอะไรหรือไม่ ?
ข่าวนี้ย่อมสร้างความหวังให้ชาวเราบ้างว่า เป็นไปได้ไหมว่านี่คือก้าวแรกของการสังคายนามหาเถรสมาคม ? เพราะตำแหน่งนี้ส่งท่านเข้าไปเป็นกรรมการของ ม.ส. โดยอัตโนมัติ
พระพรหมคุณาภรณ์เป็นพระที่เป็นพระ ไม่มีรังสีเปล่งออกจากหัว ไม่มีความสามารถพิเศษขึ้นสวรรค์ชั้นไหน เป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Prize for Peace Education จากองค์การ UNESCO
พูดสั้น ๆ คือ เป็นพระปราชญ์ ไม่ใช่พระทำมาหารับประทาน
และที่น่าสนใจอย่างยิ่งคือเป็นพระผู้เขียนต่อต้านลัทธิธรรมกายมาแต่แรก
ส. ศิวรักษ์ เคยเขียนไว้เมื่อต้นปีนี้ว่า "แท้ที่จริง ถ้าสมเด็จพระสังฆราชไม่ทรงพระประชวร และทรงบัญชาการพระศาสนาได้ ย่อมต้องเสนอให้พระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ขึ้นเป็นสมเด็จพระพุฒาจารย์แท้ทีเดียว เพราะเจ้าพระคุณสมเด็จทรงยกย่องพระเถระรูปนี้ตลอดมา ทรงถือว่าพระคุณท่านเป็นเพชรเม็ดเอกของพระศาสนาเอาเลยทีเดียว"
ต่อให้เป็นเสียงเดียวในมหาวาตะแห่งพุทธพาณิชย์ ด้วยตำแหน่งระดับนี้ หากจัดการเรื่องประชาสัมพันธ์ได้ถูกจุด ก็อาจอาศัยกระแสสังคมช่วยสร้างแรงกระเพื่อม นำพาวงการสงฆ์สู่แผ่นดินธรรมจริง ๆ สักที (หรือเปล่า ?)
ชักตื่นเต้น !

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วินทร์ เลียววาริณ เขียนถึงการเลื่อนสมณศักดิ์ พระพรหมคุณาภรณ์ เรื่องนี้มีนัยหรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11:51 17,498 อ่าน
TOP