x close

7 การทดลองวิทยาศาสตร์ ที่แสนง่ายและสนุก

          วิทยาศาสตร์จะไม่ใช่เรื่องยากและซับซ้อนสำหรับเด็กอีกต่อไป เพียงพวกเขาได้ลองทำ 7 การทดลองแสนสนุกสุดหรรษาที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ รับรองได้เลยว่าบ้านไหนมีเด็ก ๆ ห้ามพลาดเป็นอันขาด

การทดลองวิทยาศาสตร์

          เชิญพบกับกิจกรรมการทดลองที่แฝงไปด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะกับเด็ก ๆ สามารถทำเล่นได้ภายในครอบครัวด้วยวัสดุอุปกรณ์หาง่ายภายในบ้าน เรียกได้ว่าทั้งสนุกและได้ความรู้ ตามมาดูกันดีกว่าว่ามีการทดลองทางวิทยาศาสตร์เจ๋ง ๆ อะไรบ้าง

1. เทียนไขดูดน้ำ




         เริ่มจากจุดเทียนไขลงบนภาชนะ และเทน้ำผสมสีลงไปรอบเทียนไขเพื่อให้เห็นผลการทดลองที่ชัดเจนขึ้น หลังจากใช้แก้วครอบเทียนไขที่จุดไฟแล้ว จะเห็นได้ว่าไฟดับและน้ำรอบแก้วไหลเข้าไปอยู่ภายในแก้วได้

ทำไมน้ำถึงไหลเข้าไปในแก้วได้ ?

          เหตุผลที่เทียนไขสามารถดูดน้ำเข้าไปในแก้วได้ เนื่องจากแรงดันอากาศภายในแก้วลดลง และแรงดันอากาศภายนอกแก้วมีมากกว่าจึงดันน้ำให้ไหลเข้ามานั่นเอง

2. ดินสอวิเศษ




          ลองใส่น้ำลงไปในถุงซิปหรือถุงพลาสติกและถือหรือขึงให้ตึง จากนั้นก็ใช้ดินสอปลายแหลมแทงให้ทะลุไปอีกฝั่งหนึ่ง จะเห็นว่าน้ำไม่รั่วไหลออกมาเลย

ทำไมน้ำถึงไม่รั่ว ?

          เหตุผลที่น้ำไม่รั่วออกจากถุงเพราะถุงพลาสติกมีคุณสมบัติที่สามารถยืดออกได้เล็กน้อย พอกดแทงดินสอให้ทะลุอีกฝั่ง ผิวถุงรอบรูจะยืดออกและหดกลับคืนรูปเดิมจึงรัดดินสอแน่น ทำให้น้ำไม่รั่วออกจากถุง

3. น้ำแข็งร้อน




          นำน้ำเปล่าผสมกับโซเดียมอะซีเตต แล้วนำไปละลายด้วยไมโครเวฟ ทิ้งไว้อุณหภูมิห้องประมาณ 15 นาที แล้วเอาไปแช่เย็นประมาณ 10 นาที จากนั้นเอาน้ำเย็นออกมาแล้วลองใช้นิ้วสัมผัสกับผิวของน้ำเย็นดู จะเห็นว่าน้ำซึ่งเป็นของเหลวจะตกผลึกกลายเป็นคริสตัลหรือน้ำแข็งเกล็ดและมีอุณหภูมิร้อนขึ้นมา

ทำไมน้ำจึงแข็งตัวได้ ?

          เหตุผลที่ทำให้ของเหลวกลายเป็นน้ำแข็ง เนื่องจากโซเดียมอะซีเตตมีปฏิกิริยาคายความร้อนออกมา ทำให้เกิดการตกผลึกและมีอุณหภูมิร้อนด้วย

4. จะเกิดอะไรขึ้นกับน้ำ ?




          ในคลิปนี้จะแนะนำการทดลองวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับน้ำหลายรูปแบบ เราลองไปดูกัน

การทดลองที่ 1

          เตรียมแก้วน้ำใบเล็ก 2 ใบ กับสีผสมอาหารต่างกัน 2 สี แก้วใบแรกเทน้ำเย็น อีกแก้วเทน้ำร้อน จากนั้นหยดสีผสมอาหารลงไปในแต่ละแก้ว จะสังเกตเห็นว่าสีผสมอาหารที่หยดลงในน้ำเย็นไม่ผสมกับน้ำ และพอเอาแก้วน้ำร้อนวางบนแก้วน้ำเย็น น้ำในแก้วน้ำร้อนก็ไม่ผสมกับน้ำในแก้วน้ำเย็นเลยด้วย

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

          เหตุผลที่ทำให้สีผสมอาหารในน้ำเย็นไม่ผสมกับน้ำ เนื่องจากน้ำเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำร้อน สีผสมอาหารจึงอยู่ด้านล่าง และไม่ผสมกับน้ำร้อนนั่นเอง

การทดลองที่ 2

          เทน้ำมันพืชลงในภาชนะ แล้วเทน้ำเปล่าลงไป จะสังเกตเห็นว่าน้ำเปล่าลงไปรวมตัวกันอยู่ด้านล่าง เมื่อหยดสีผสมอาหารลงไปด้วย สีจะจมลงก้นภาชนะทันที และเมื่อใส่เม็ดฟู่ลงไป เม็ดฟู่ก็จะทำปฏิกิริยากับน้ำตรงก้นภาชนะ เกิดแก๊สเป็นฟองอากาศลอยขึ้นมาและนำสีผสมอาหารขึ้นมาด้วย กลายเป็นตะเกียงลาวาสวยงาม

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

          น้ำกับสีผสมอาหารจมลงก้นภาชนะเป็นเพราะมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำมัน จึงจมอยู่ด้านล่าง แต่เมื่อใส่ยาเม็ดฟู่ลงไป น้ำกับสีผสมอาหารจะลอยเป็นฟองอากาศขึ้นไปด้านบนผิวน้ำและแตกตัวตกลงไปข้างล่าง ด้วยความหนาแน่นที่มากกว่าน้ำมันนั่นเอง
 

5. ภูเขาไฟลาวา




          สร้างภูเขาไฟง่าย ๆ ด้วยการใช้ดินน้ำมันปั้นภูเขาไฟขึ้นมา เติมสีผสมอาหารและน้ำส้มสายชูลงไปในปล่องภูเขาไฟ สุดท้ายใส่เบกกิ้งโซดาลงไปรอสักครู่ ภูเขาไฟพร้อมจะระเบิดลาวาออกมาแล้ว

ทำไมลาวาจึงปะทุตัวระเบิดออกมา ?

          เหตุผลที่ทำให้เกิดเป็นภูเขาไฟลาวา เพราะปฏิกิริยาของเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูที่เติมลงไปทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นฟองฟู่ขึ้นมา

6. กักน้ำไว้ในแก้ว




          เริ่มจากใส่น้ำลงไปให้เต็มแก้ว แล้วใช้กระดาษแข็งปิดปากแก้ว พอคว่ำแก้วลงและปล่อยมือ ไม่น่าเชื่อว่ากระดาษยังปิดปากแก้วอยู่และน้ำก็ไม่หกออกมาด้วย

ทำไมกระดาษถึงไม่ตกลงมา ?

          เหตุผลเป็นเพราะอากาศข้างนอกมีมากกว่าข้างในแก้ว แรงดันอากาศข้างนอกจึงดันไม่ให้กระดาษตกลงมานั่นเอง

7. หมึกลอยได้




          ใช้ปากกาไวท์บอร์ดวาดรูปลงบนจานกระเบื้องหรือจานเซรามิก พักทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไป เพียงเท่านี้ภาพวาดก็จะลอยน้ำได้แล้ว

ทำไมภาพวาดจึงลอยน้ำได้ ?

          เหตุผลเป็นเพราะในปากกาไวท์บอร์ดประกอบด้วย แอลกอฮอล์ สี และน้ำมัน เวลาวาดภาพลงไปแล้วทิ้งไว้ แอลกอฮอล์ก็จะระเหย เหลือเพียงแค่สีและน้ำมัน ทีนี้พอเทน้ำลงไป น้ำก็จะไปแทรกกลางระหว่างสีและน้ำมัน จะมีเพียงสีที่ลอยขึ้นเหนือน้ำ เราก็จะเห็นภาพวาดหมึกลอยได้แล้ว

          จบกันไปแล้วสำหรับ 7 กิจกรรมการทดลองแสนสนุก อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้ ซึ่งเราหวังว่ากิจกรรมดี ๆ เหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้การเรียนวิทยาศาสตร์ของคุณหนู ๆ ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทั้งยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในครอบครัวอีกด้วย


หมายเหตุ : อัปเดตข้อมูลล่าสุดวันที่ 18 ตุลาคม 2564

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 การทดลองวิทยาศาสตร์ ที่แสนง่ายและสนุก อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2565 เวลา 22:54:55 1,218,868 อ่าน
TOP