x close

ฟ้องแล้ว ! "ศุภชัย-พวก" ฟอกเงิน-ฟ้องแพ่ง ธัมมชโย ขอให้เงินตกเป็นของแผ่นดิน

ฟ้อง ศุภชัยและพวก ฟอกเงิน ฟ้องแพ่ง ธัมมชโย ขอให้เงินตกเป็นของแผ่นดิน

          โฆษกอัยการสูงสุด แถลงยื่นฟ้อง ศุภชัย ศรีศุภอักษร และ 2 อดีตคณะบริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น สมคบฟอกเงิน พร้อมเผยฟ้องแพ่ง "ธัมมชโย" ขอให้พิพากษาบัญชีเงินตกเป็นของแผ่นดิน

          วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ท. สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ร่วมแถลงการณ์ยื่นฟ้อง นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวกอีก 2 ราย คือ น.ส.ศรัณยา มานหมัด อายุ 52 ปี ผู้ต้องหาที่ 3  และนางทองพิน กันล้อม อายุ 63 ปี ผู้ต้องหาที่ 4 ในความผิดฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน มูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท
          โดยวันนี้ได้นำตัว ผู้ต้องหาที่ 3 และ 4 ไปยังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อยื่นฟ้องเป็นจำเลย ซึ่งคดีนี้อัยการสำนักงานคดีพิเศษได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แต่ได้ดำเนินการกับเฉพาะผู้ต้องหาที่มีตัวอยู่ ซึ่งนายศุภชัยนั้นปัจจุบันถูกคุมขังคดีอื่นอยู่ในเรือนจำ ก็จะต้องรอให้ศาลเบิกตัวมาพิจารณาคดีต่อไป

ฟ้อง ศุภชัยและพวก ฟอกเงิน ฟ้องแพ่ง ธัมมชโย ขอให้เงินตกเป็นของแผ่นดิน

          ทั้งนี้ ในส่วนของ พระธัมมชโย ผู้ต้องหาที่ 2 ที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่ได้ตัวส่งมาให้กับอัยการ และ น.ส.ศศิธร โชคประสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ซึ่งยังหลบหนี ผู้ต้องหาในความผิดฐาน สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ล่าสุดอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ไปควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เพื่อส่งฟ้องภายในอายุความ 15 ปี นับแต่วันกระทำผิด พ.ศ. 2552

          นอกจากนี้ พระธัมมชโยก็ยังมีคดีแพ่งที่อัยการได้ยื่นฟ้องร่วมกับนายศุภชัยกับพวก เพื่อขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินไปแล้ว รวม 2 สำนวน โดยทรัพย์สินในส่วนของพระธัมมชโยที่อัยการขอให้ศาลแพ่งพิจารณาพิพากษาตกเป็นของแผ่นดิน จะเป็นบัญชีเงินฝาก โดยเป็นบัญชีคนละตัวกับเงินที่รับโอนจากนายศุภชัยมา 1,400 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง และแม้ว่ายังไม่ได้ตัวพระธัมมชโยมาดำเนินคดี แต่ตามขั้นตอนศาลก็สามารถดำเนินกระบวนการพิจารณาได้ ซึ่งฝ่ายพระธัมมชโย อาจส่งทนายความยื่นคำให้การคัดค้านต่อศาลได้เช่นกัน

          อย่างไรก็ตามทางศาลอาญาจะนัดสอบคำให้การนายศุภชัยกับพวกในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เวลา 09.00 น. โดยศาลจะเบิกตัวนายศุภชัย จากเรือนจำมาเพื่อสอบคำให้การตามวัน-เวลาดังกล่าว

อัพเดทข่าว สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ทั้งหมด

ติดตามข่าว วัดธรรมกาย ทั้งหมด 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟ้องแล้ว ! "ศุภชัย-พวก" ฟอกเงิน-ฟ้องแพ่ง ธัมมชโย ขอให้เงินตกเป็นของแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2559 เวลา 08:24:51 6,997 อ่าน
TOP