x close

21 พฤษภาคม วันชาสากล วันแห่งเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั้งโลก


          21 พฤษภาคม วันชาสากล หนึ่งวันสำคัญที่เกษตรกรผู้ปลูกชาต่างลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมในการค้าชา และเป็นวันแห่งเครื่องดื่มยอดนิยมตลอดกาลของคนทั้งโลก

วันชาสากล
 
          ชา คือ เครื่องดื่มที่อยู่คู่กับมนุษย์มายาวนานกว่า 2,000 ปี โดยชาวจีนเป็นชนชาติแรกที่รู้จักการปลูกและบริโภคชา และเมื่อเวลาผ่านไป ชาได้ถูกเผยแพร่ไปปลูกยังที่ต่าง ๆ จนกลายเป็นที่นิยม การดื่มชาถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในหลาย ๆ ชาติ ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย แน่นอนว่าทุกคนล้วนรู้จักชากันทั้งนั้น แต่รู้หรือไม่ว่ามีวันสำคัญวันหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเครื่องดื่มชนิดนี้โดยเฉพาะ นั่นคือ วันชาสากล แล้ววันชาสากลคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร ? เรามาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันเลย


ประวัติวันชาสากล



          วันชาสากล (International Tea Day) ตรงกับวันที่ 21 พฤษภาคม ของทุกปี โดยจุดเริ่มต้นเริ่มมาจากเกษตรกรผู้ปลูกชากลุ่มเล็ก ๆ หลายกลุ่มในเบงกอลตะวันตกและหลายรัฐทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องถึงสิทธิและความชอบธรรมในการค้าชาของตน โดยในช่วงนั้น แม้ว่าชาจะเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่มีการปลูกอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ แต่อุตสาหกรรมค้าชาในประเทศอินเดียกลับมีความอ่อนแอและบริหารจัดการได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเท่าใดนัก เกษตรกรผู้ปลูกชากลุ่มเล็ก ๆ ในหลายพื้นที่ได้นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการปลูก ทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตดีขึ้น ได้ผลิตผลเพิ่มมากขึ้น และชาที่ได้ก็มีคุณภาพดี

วันชาสากล

          ทว่าเกษตรกรเหล่านี้กลับไม่ได้รับความเป็นธรรมในการค้าขาย พวกเขาถูกเอารัดเอาเปรียบและถูกกดราคา แทนที่คุณภาพชีวิตพวกเขาจะดีขึ้นกลับต้องแย่ลง แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น กระทั่งองค์กรเพื่อการสื่อสารและการศึกษาของประเทศอินเดีย (CEC - Centre for Communication and Education) ซึ่งเป็นองค์กรที่ช่วยเหลือสิทธิของเกษตรกรและผู้ผลิตรายย่อยในประเทศ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ พวกเขาได้ร่วมมือกับองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เข้ามาพัฒนาและช่วยเหลือเกษตรกรผู้ค้าชากลุ่มย่อย ๆ ให้ได้รับความเป็นธรรมในการค้าชา และทำให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น

          ชาได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพนับตั้งแต่นั้น และได้มีการจัดตั้งให้วันที่ 21  พฤษภาคม ของทุกปี คือ วันชาสากล เพื่อระลึกถึงคุณประโยชน์ของชาและตระหนักถึงความสำคัญของเหล่าเกษตรกรตัวเล็ก ๆ ผู้ปลูกพืชซึ่งกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่านี้

วันชาสากล

          ในปัจจุบันสภาพชีวิตของเกษตรกรผู้ค้าชาในอินเดียดีขึ้นกว่าเดิมมาก และชาก็ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาแดง ชาดำ หรือชาที่มาในรูปแบบชาเย็นผสมนม ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องดื่มโปรดของใครหลาย ๆ คน และการเฉลิมฉลองในวันชาสากลนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพียงแค่ชงชาถ้วยโปรดแล้วดื่ม ระลึกถึงเหล่าผู้ที่คัดสรรชาคุณภาพดี ทุก ๆ ใบ ทุก ๆ ยอดอันมีคุณค่านี้มาให้เราดื่ม เพียงเท่านี้ก็นับว่าเราได้มีส่วนร่วมในวันชาสากลแล้ว

 เช็ก ปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : fao.org, un.org, calendarr.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 พฤษภาคม วันชาสากล วันแห่งเครื่องดื่มยอดนิยมของคนทั้งโลก อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2567 เวลา 14:31:48 50,482 อ่าน
TOP