x close

เกษตรกรแบบอย่างความพอเพียง ปลูกพืชผักกินเอง-แบ่งปันให้เพื่อนบ้านฟรี ๆ

เกษตรพอเพียง

          ลุงสายันต์ ศรีหมอก เกษตรกรชาว จ.ตรัง ปลูกพืชผักสวนครัวไว้บริโภคเองในพื้นที่กว่า 1 ไร่ ยึดตามพระราชดำรัสความพอเพียงของรัชกาลที่ 9 ซ้ำยังแบ่งปันให้เพื่อนบ้านเก็บกินแบบฟรี ๆ

          วันที่ 20 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า พบคุณลุงสายันต์ ศรีหมอก วัย 60 ปี เกษตรกรชาวตรัง ที่ยึดหลักการดำเนินชีวิตตามพระราชดำรัส ในหลวง รัชกาลที่ 9 คืออยู่อย่างพอเพียง รู้จักแบ่งปัน และทำการเกษตรแบบไม่มุ่งเน้นผลกำไร โดยการปลูกพืชผักสวนครัว อาทิ มะนาว มะกรูด ตะไคร้ มะละกอ ผักกูด มะเขือ ชะอม พริกสด และอื่น ๆ ไว้บริโภคในครัวเรือน ในพื้นที่ข้างบ้านกว่า 1 ไร่
          ทั้งนี้ ลุงสายันต์ เผยว่า พืชผักต่าง ๆ ที่ปลูกนั้น ส่วนหนึ่งเก็บไว้บริโภคเองแล้วก็จะแบ่งปันให้เพื่อนบ้านที่ขาดแคลนสามารถเก็บไปกินได้โดยไม่มีการซื้อขายมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่มีข้อแม้ว่าห้ามนำไปขายต่อ โดยบางครั้งเพื่อนบ้านก็จะนำเอาผัก ปลา หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ มาแลกตอบแทน ซึ่งตนเชื่อว่าเพราะสิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้มีคนรักและชอบตน ยืนยันว่าจะกระทำความดีแบบนี้ต่อไป เพื่อถวายแด่พ่อหลวง

เกษตรพอเพียง

เกษตรพอเพียง

เกษตรพอเพียง

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกษตรกรแบบอย่างความพอเพียง ปลูกพืชผักกินเอง-แบ่งปันให้เพื่อนบ้านฟรี ๆ อัปเดตล่าสุด 20 ธันวาคม 2559 เวลา 14:53:15 16,162 อ่าน
TOP