x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เปิดใจตากล้อง ผู้ถ่ายภาพทูตรัสเซียถูกยิง จะหนีไปก็ได้ แต่ผมต้องทำงานของผม

| 74,768 อ่าน

เปิดใจช่างภาพ ผู้บันทึกภาพวินาทีมือปืนลอบยิงทูตรัสเซีย ในตุรกี ยอมรับทั้งกลัวและรู้ว่าอันตราย แต่ขอทำหน้าที่ของเขา นั่นคือ "การถ่ายภาพ"
เป็นเหตุระทึกที่สร้างความตื่นตกใจให้คนทั่วโลก หลังจากที่มือปืนได้บุกยิง นายอันเดรย์ คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำตุรกี เสียชีวิตคาที่ ขณะพูดสุนทรพจน์เปิดงานในนิทรรศการจัดแสดงภาพในกรุงอังการา เมืองหลวงประเทศตุรกี ซึ่งขณะเกิดเหตุได้มีสื่อมวลชนสามารถบันทึกภาพช่วงเวลาที่ นายอังเดร คาลอฟ ถูกยิงเสียชีวิตไว้ได้ ก่อนที่มือปืนจะถูกเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงยิงเสียชีวิต
ขณะที่ล่าสุด (20 ธันวาคม 2559) นายเบอร์ฮาน ออซบิลีชี ช่างภาพจากสำนักข่าวเอพี ซึ่งเป็นผู้บันทึกภาพช่วงเวลาดังกล่าวขณะที่ นายอันเดรย์ คาร์ลอฟ ถูกสังหารไว้ได้ ก็ได้เปิดใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว และการตัดสินใจของเขา ที่จะขอทำหน้าที่ช่างภาพสื่อมวลชนอย่างดีที่สุดแม้ในสถานการณ์คับขัน ผ่านทางบทความของสำนักข่าวเอพี ดังต่อไปนี้...
"เหตุการณ์ทุกอย่างดูเป็นปกติ กระทั่งชายในชุดสูทสีเข้มบุกเข้ามาพร้อมกับปืน ผมได้แต่ยืนตะลึงและคิดว่ามันอาจเป็นเพียงละครฉากหนึ่ง แต่แล้วมันกลับกลายเป็นการลอบสังหารที่เกิดขึ้นต่อหน้าผมและคนอื่น ๆ ที่ตกอยู่ในความหวาดกลัว เมื่อชายคนนั่นลั่นกระสุนใส่ท่านทูตรัสเซีย" นายเบอร์ฮาน บอกเล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้น
จากนั้นเสียงกระสุนอย่างน้อย 8 นัดก็ดังก้องในแกลลอรี่ ภาพเหตุการณ์ราวนรกก็ได้เริ่มขึ้น ผู้คนเริ่มกรีดร้องและพากันหาที่ซ่อนตามใต้โต๊ะ บ้างก็นอนหมอบกับพื้น ตัวเขาเองทั้งกลัวและสับสน ก่อนจะพบว่าตัวเองซ่อนตัวอยู่หลังกำแพง และกำลังทำงานของเขา...นั่นก็คือการถ่ายภาพ
นายเบอร์ฮาน ยังเล่าว่าเขาตัดสินใจเข้าร่วมถ่ายภาพในงานดังกล่าวด้วยเหตุผลง่าย ๆ เพียงเพราะมันอยู่ระหว่างทางกลับบ้านของเขา จากสำนักงานในกรุงอังการา ในตอนที่เขาไปถึงนั้นทูตรัสเซียได้เริ่มกล่าวสุนทรพจน์แล้ว เขาจึงเข้าไปถ่ายภาพใกล้ ๆ คิดว่าภาพนี้จะมีประโยชน์ในเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและรัสเซีย เสียงของท่านนุ่มนวล เปี่ยมไปด้วยความรักบ้านเกิด ท่านทูตยังหยุดเป็นช่วง ๆ เพื่อให้ล่ามได้ถ่ายทอดคำพูดเป็นภาษาตุรกี
"จากนั้นเสียงปืนก็ดังขึ้น ความหวาดกลัวแผ่กระจายไปรวดเร็วในกลุ่มผู้เข้าร่วมงาน ร่างของท่านทูตล้มลงนอนกับพื้น ห่างจากผมเพียงไม่กี่เมตร ผมไม่เห็นเลือดของเขา คิดว่าเขาคงจะถูกยิงจากด้านหลัง ผมใช้เวลาหลายวินาทีกว่าจะตระหนักว่าเกิดอะไรขึ้น มีคนตายต่อหน้าผม เป็นชีวิตที่หายไปต่อหน้าต่อตาผม" นายเบอร์ฮาน เผย
ช่างภาพของเอพียังเล่าต่อว่า เขาหลบไปด้านหลังในขณะที่มือปืนตะโกนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอเลปโป แต่ว่าเขาฟังไม่ออก จากนั้นมือปืนได้เดินวนไปรอบ ๆ ร่างของท่านทูต
"แน่นอนว่าผมกลัว และรู้ว่ามันอันตรายขนาดไหนหากมือปืนหันมาหาผม แต่ผมก็ค่อย ๆ ก้าวออกไปถ่ายภาพมือปืน สิ่งที่ผมคิดก็คือ ผมอยู่ที่นี่แล้ว แม้ผมจะถูกยิงและบาดเจ็บ หรือแม้แต่ถูกฆ่า แต่ผมเป็นนักข่าว ผมต้องทำงานของผม ผมจะวิ่งหนีไปโดยไม่ถ่ายภาพอะไรเลยก็ได้ แต่ผมหาเหตุผลที่เหมาะสมไม่ได้จริง ๆ หากมีคนมาถามผมภายหลังว่า...ทำไมนายถึงไม่ถ่ายภาพไว้" นายเบอร์ฮาน กล่าว
เขายังคิดถึงเพื่อน ๆ และเพื่อนร่วมงานที่ต้องสละชีวิตขณะออกไปถ่ายภาพในพื้นที่ความขัดแย้งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในตอนนั้นเขาเห็นมือปืนตะโกนใส่คนที่อยู่ด้านหลัง ก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะสั่งให้เราหนีออกไปจากห้องโถง พวกเราจึงออกไป
รถพยาบาลและรถหุ้มเกราะมาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และตำรวจก็เริ่มปฏิบัติการ มือปืนถูกสังหารในเวลาต่อมา และเมื่อเขากลับมายังสำนักงานเพื่อแก้ไขภาพ ก็ต้องช็อกเมื่อได้เห็นว่ามือปืนนั้นยืนอยู่ด้านหลังท่านทูต ตั้งแต่ตอนที่เขากล่าวสุนทรพจน์ ในลักษณะแนบเนียบราวเป็นสหายหรือบอดี้การ์ดคนหนึ่งของท่านทูต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจตากล้อง ผู้ถ่ายภาพทูตรัสเซียถูกยิง จะหนีไปก็ได้ แต่ผมต้องทำงานของผม อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2559 เวลา 12:13 74,768 อ่าน
TOP