x close

สื่ออังกฤษเผยข้อมูล พบรัฐบาลไทยสอดแนมประชาชนหลายช่องทาง


สื่ออังกฤษเผยข้อมูล พบรัฐบาลไทยสอดแนมประชาชนหลายช่องทาง


          สำนักข่าวบีบีซีไทย เผยเอกสารจากองค์กรด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล พบรัฐบาลไทยสอดแนมประชาชน

          วันที่ 26 มกราคม 2560 เว็บไซต์บีบีซีไทย รายงานข่าวว่า รัฐบาลไทยมีความพยายามที่จะสอดแนมประชาชน พร้อมระบุว่า บริษัทไมโครซอฟท์เปิดช่องว่างให้ข้อมูลส่วนบุคคลถูกล่วงละเมิดได้
          ข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดย ไพรเวซี่ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ พีไอ องค์กรเอกชนซึ่งรณรงค์ด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูล จากประเทศอังกฤษ ที่รายงานเอกสารรายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับการสอดส่องความเคลื่อนไหวทางอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ความยาว 25 หน้า แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ

          ส่วนแรก คือ การสืบสาเหตุกรณีที่เฟซบุ๊กในประเทศไทยใช้การไม่ได้ราว 30 นาที เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเดิมทีมโฆษกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยกล่าวปฏิเสธ ว่า เหตุที่เฟซบุ๊กล่มไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่เกิดจากเหตุขัดข้องทางเทคนิคที่เกตเวย์

สื่ออังกฤษเผยข้อมูล พบรัฐบาลไทยสอดแนมประชาชนหลายช่องทาง

          อย่างไรก็ดี พีไอ ระบุว่า พบความเชื่อมโยงผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสารรายใหญ่ กับผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งตอนนั้นทุกค่ายไม่สามารถปฏิเสธคำขอของทางรัฐบาลได้ ซึ่งมีแหล่งข่าวหลายคนยืนยันว่ารัฐบาลให้ช่วยขอเฟซบุ๊กให้เปิดช่องทางเพื่อเข้าถึงข้อมูลที่สื่อสารในชั้นรหัสล็อก SSL แต่ยังไม่มีการยืนยันว่ารัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการเข้าถึงข้อมูลที่สื่อสารผ่านช่องทางซึ่งมีรหัสล็อกดังกล่าวหรือไม่

          ขณะที่ส่วนที่สอง คือ รัฐบาลไทยพยายามใช้ในการควบคุมและสอดส่องเนื้อหาออนไลน์ในรูปแบบอื่น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตที่ใช้รหัสข้อมูลระดับต่ำ ซึ่งมีผลทำให้ข้อมูลการสื่อสารอย่างอีเมล ต้องผ่านช่องทางที่ไม่ปลอดภัย และเสี่ยงต่อการถูกแอบดูได้ง่าย รวมถึงใช้  IMSI หรือเครื่องดักจับสัญญาณข้อมูลโทรศัพท์มือถืออีกด้วย

          นอกจากนี้ยังพบว่า บริษัทไมโครซอฟท์ มีการ ยอมรับการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่ผ่านการรับรองทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติของไทย ซึ่งเป็นการเปิดช่องว่างให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถูกละเมิดได้ โดยรัฐบาล เช่น รหัสล็อกอิน ข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ รวมถึงบัญชีการใช้งานทางอินเทอร์เน็ตอื่น ๆ  โดยวิธีการตั้งค่าลักษณะนี้ ไม่พบในระบบปฏิบัติการของ Apple, Google Chrome และ Mozilla

สื่ออังกฤษเผยข้อมูล พบรัฐบาลไทยสอดแนมประชาชนหลายช่องทาง

          ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว บีบีซีไทย พยายามติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีนี้จากทีมโฆษกของรัฐบาล แต่ได้รับการปฏิเสธ นอกจากนี้ ยังพยายามจะติดต่อตัวแทนบริษัทไมโครซอฟท์ในประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างรอคำตอบ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
bbc.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่ออังกฤษเผยข้อมูล พบรัฐบาลไทยสอดแนมประชาชนหลายช่องทาง อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2560 เวลา 11:48:29 37,136 อ่าน
TOP